Hiện đại hóa nền tài chính công

“Tăng cường Hệ thống thông tin quản lý tài chính Chính phủ (GFMIS) hướng tới nền Tài chính công hiệu quả và hiện đại” là chủ đề của Hội thảo-Triển lãm Việt Nam Finance 2014 được tổ chức ngày 12-9.

Sự kiện thường niên do Bộ Tài chính phối hợp với Tập đoàn Dữ liệu quốc tế IDG Việt Nam tổ chức. Hội thảo-Triển lãm Việt Nam Finance 2014 đã trở thành nơi kết nối và chia sẻ thông tin hiệu quả liên quan đến các giải pháp CNTT trong ngành Tài chính.

Hội thảo Việt Nam Finance 2014. Ảnh VGP/Huy Thắng

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược Tài chính đến năm 2020. Thực hiện Chiến lược này, Bộ Tài chính đã có kế hoạch thực hiện triển khai Hệ thống thông tin quản lý tài chính Chính phủ (GFMIS). Đây là hệ thống quản lý tài chính có tính chiến lược nhằm cung cấp cho Chính phủ thông tin tài chính chính xác và kịp thời nhằm tăng hiệu quả trong việc điều hành chính sách kinh tế vĩ mô, chính sách tiền tệ cũng như đảm bảo tính minh bạch và trách nhiệm giải trình của Chính phủ.

Về ứng dụng CNTT, Bộ Tài chính đã triển khai có hiệu quả nhiều dự án như: Hệ thống thông tin quản lí ngân sách và Kho bạc (TABMIS), Hệ thống thông tin quản lý nợ (DMFAS), Hệ thống quản lý thuế tập trung, Hệ thống Hải quan điện tử (VNACCS/VCIS)…

Bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam nhận định, các dự án Bộ Tài chính triển khai đã tăng cường đáng kể tính minh bạch tài khóa nội bộ giữa các chính quyền trung ương và địa phương, hỗ trợ việc ra các quyết định kịp thời và nâng cao hiệu quả quản lý ngân sách, tiền mặt và các khoản phải chi. Dự án này cũng tạo thuận lợi cho quá trình kiểm toán về ngân sách và các giao dịch thanh toán, thúc đẩy trách nhiệm giải trình, nâng cao lòng tin của các nhà cung cấp và các đối tác phát triển. Việc tăng cường ứng dụng CNTT đã mang lại sự cải thiện đáng kể trong công tác quản lý tài chính theo hướng hiện đại, đặc biệt là thúc đẩy cải cách hành chính trong lĩnh vực tài chính.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà nhấn mạnh: Việc triển khai xây dựng Hệ thống thông tin quản lý Tài chính Chính phủ (GFMIS) đã được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm về phát triển CNTT của ngành Tài chính trong hai năm tới. Định hướng và lộ trình thực hiện GFMIS cũng đã được xác định trong Chương trình hành động của ngành Tài chính triển khai thực hiện Chiến lược tài chính đến năm 2020.

Thứ trưởng Trần Xuân Hà đề nghị các đại biểu tập trung đánh giá đầy đủ, toàn diện về những vấn đề đang đặt ra đối với việc xây dựng Hệ thống GFMIS ở Việt Nam; làm rõ các xu thế ứng dụng CNTT, kinh nghiệm các nước trong việc hoàn thiện phương thức, cách thức xây dựng và triển khai GFMIS; giải pháp, chính sách để đảm bảo sự thành công trong quá trình xây dựng và triển khai GFMIS...

Ngoài chương trình hội thảo, Bộ Tài chính còn phối hợp tổ chức triển lãm CNTT trong lĩnh vực tài chính. Đây là nơi các chuyên gia công nghệ hàng đầu từ các tập đoàn giới thiệu các ứng dụng hiện đại như hệ thống thuế điện tử, hệ thống hải quan điện tử… nhằm tương tác hai chiều với các doanh nghiệp, rút ra kinh nghiệm để nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong thủ tục hành chính.

Nguồn www.chinhphu.vn