Đi tìm “nụ cười”, chuyện thật như đùa

(NTO) Tôi vốn không ghiền cà phê nhưng lâu lâu bạn bè í ới gặp nhau tại quán cà phê và có dịp trải nghiệm “thời sự” chào buổi sáng. Có điều phải thừa nhận ngoài những tin tức vô thưởng, vô phạt thì “dân cà phê” cũng có những tin, ý tưởng hay hay để ta phải suy ngẫm. Vậy nên tôi ghi chép lại, biết đâu ý tưởng dân dã đó lại góp thêm cho cuộc sống tươi đẹp.

Vào sáng thứ bảy, có mấy anh chị ngồi bàn bên cạnh chúng tôi là dân doanh nghiệp, doanh nhân gì đấy. Họ ăn mặc khá là mốt, nói chuyện lịch sự nhẹ nhàng không ầm ĩ như mấy cô cậu tóc “hai line” (tóc nhuộm hai màu). Chị khá xinh đẹp thông báo: Doanh nghiệp em đang triển khai chương trình “Nụ cười thân thiện”, là sáng kiến của sếp tổng, giờ thì dù có buồn chuyện gì nhưng đến cơ quan ai ai cũng phải cười thật tươi, nếu không chấp hành bị phê bình đến lần thứ hai xin mời đến phòng tổ chức nhân sự nhận “chế độ”. Anh ngồi bên hỏi: Thế hiệu quả kinh doanh thế nào? Có lẽ phải chờ thời gian vì mới triển khai được 5 tháng nhưng bước đầu khách hàng khen ngợi, chị xinh đẹp nói. Nghe xong, anh bạn liền đá xoáy: Ai ai cũng cười, coi chừng doanh nghiệp em người ta đặt tên mới là “Doanh nghiệp…”. Lúc này chị xinh đẹp mới giật mình: Có lẽ nào lại như vậy…?! Nhưng rồi cũng tự an ủi “Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”, xã hội công nghiệp quá căng thẳng cũng cần phải tạo ra tiếng cười và hỏi lại: Còn doanh nghiệp ông thì sao, thời buổi khó khăn có gì sáng kiến chia sẻ nhau chút đỉnh? Anh đá xoáy trầm ngâm: Cũng giống doanh nghiệp em thôi, chỉ có điều hình thức thì khác một chút. Rồi anh tâm sự: Nụ cười là biểu hiện thân thiện giúp người ta dễ gần nhau hơn khi lần đầu gặp gỡ. Nụ cười ở doanh nghiệp anh là sự vui vẻ, niềm nở trong công việc hàng ngày và quan hệ với khách hàng, nó thể hiện không chỉ qua hình thức mà còn bằng khả năng nắm bắt thái độ của khách hàng để đáp ứng nhu cầu của họ, dù đó là việc nhỏ nhất. Anh cho biết: Một bữa, một khách hàng của doanh nghiệp hỏi mua remote tivi (loại dùng cho tivi 4k) mà chỉ mua tivi mới có nhưng anh vẫn đồng ý cung cấp cho họ, mình thiệt một chút nhưng khách hàng đến với mình ngày càng nhiều hơn.

Nghe các anh chị doanh nhân nói chuyện “nụ cười” tôi chợt liên tưởng đến việc cải cách hành chính ở các cơ quan hiện nay. Nào là giảm bớt thủ tục, nào là rà soát cắt bỏ sự chồng chéo, rồi chỉ số cạnh tranh, chỉ số hài lòng của người dân, của doanh nghiệp… nghe cứ như "ma trận". Kết quả cải cách hành chính ngày càng đem lại sự thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân hơn là điều ai cũng nhận thấy nhưng vẫn chưa đạt kỳ vọng của xã hội và yêu cầu đặt ra của chính Nhà nước. Nguyên nhân như thế nào là chuyện của các cơ quan thực hiện việc cải cách hành chính nhưng nếu như họ cũng như doanh nhân, doanh nghiệp có “nụ cười” hành chính thì hiệu quả sẽ hơn nhiều. Vẫn còn đâu đó, người thi hành công vụ của Nhà nước “hành” dân bằng lý do này nọ và trên hết họ muốn chứng tỏ là mình có “quyền” và “dân có cần nhưng ta chưa vội”… cho nên việc đi tìm “nụ cười” ở họ chuyện thật cứ như đùa. Không tin quý vị cứ thử đi khảo sát thực tế sẽ thấy. Vậy nên rất cần bổ sung thêm giải pháp “nụ cười” đối với cán bộ, công chức trong các cơ quan nhà nước. Có như vậy dân mới dễ gần, mạnh dạn đề xuất, phản ảnh tâm tư, nguyện vọng của mình đối với người có thẩm quyền của cơ quan nhà nước và mỗi cán bộ, công chức sẽ thực sự là công bộc của dân như lời Bác Hồ dạy.