Bí thư chi bộ tiêu biểu trong công tác dân vận

(NTO) Khu phố Bàu Trúc, thuộc thị trấn Phước Dân (Ninh Phước) có 542 hộ/4.750 khẩu, với 99,63% là đồng bào Chăm, trong đó có hơn 50% số hộ làm nghề gốm truyền thống lâu đời. Có dịp trở lại đây, chúng tôi nhận ra đang có sự thay đổi bộ mặt dân cư với đường sá phong quang, sạch đẹp hẳn ra. Kết quả trên có vai trò đóng góp quan trọng của ông Trượng Thống, Bí thư Chi bộ khu phố Bàu Trúc.

Là người con dân tộc Chăm, ông Trượng Thống, năm nay 62 tuổi (nguyên là Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN huyện Ninh Phước) vừa nghỉ hưu đầu năm 2013, thì đến tháng 5 ông đã đảm nhiệm công tác Bí thư Chi bộ khu phố. Trước thực trạng khu phố Bàu Trúc có tỷ lệ hộ nghèo còn cao, nhận thức của một bộ người dân còn hạn chế, dẫn đến tình trạng xả rác bừa bãi, nuôi heo thả rong gây mất vệ sinh, tạo ấn tượng không tốt đối với khách tham quan du lịch, ông Thống bàn với chi bộ tập trung lãnh đạo công tác giáo dục chính trị tư tưởng, vận động quần chúng. Để điều chỉnh các mối quan hệ xã hội mang tính tự quản của nhân dân, gìn giữ và phát huy những phong tục tập quán tốt đẹp, xây dựng khu phố văn hóa, thực hiện nếp sống văn minh đô thị, ông thành lập Tổ soạn thảo quy ước khu dân cư và mở hội nghị để cán bộ, đảng viên, đại diện 12 tộc họ và nhân dân khu phố góp ý. Thực ra, trước đó quy ước cũng đã có nhưng chưa được quan tâm triển khai thực hiện, vì vậy ông Thống đề xuất sửa chữa, bổ sung và áp dụng vào thực tế.

 
Ông Trượng Thống, Bí thư chi bộ tiêu biểu trong công tác dân vận.

Nhưng để quy ước đến được với người dân không phải là điều đơn giản. Ông Thống tâm sự: Triệu tập cuộc họp nhưng dân đến quá ít, tôi thấy không xong nên đã cùng Ban Quản lý khu phố đề xuất với UBND thị trấn hỗ trợ in ấn trên 550 bộ bản quy ước, phát tận tay từng gia đình cho ai cũng tiếp thu; rồi thấy cũng chưa yên tâm, tôi liên hệ với Đài Truyền thanh huyện nhờ in đĩa, phát trên loa của khu phố. Để tăng tính hiệu quả của công tác tuyên truyền trên loa, ông Thống vận động các hộ sản xuất-kinh doanh, cán bộ, đảng viên đóng góp kinh phí xây dựng hệ thống truyền thanh của khu phố với công suất 4.000W, gồm 12 loa phủ kín toàn khu phố. Nhờ vậy từ thứ Hai đến thứ Sáu hằng tuần, nội dung quy ước thường xuyên phát trên loa đã tác động đến nhận thức của người dân, giúp cho khu phố giải quyết tốt các mối quan hệ trong sinh hoạt cộng đồng dân cư. Đối với công tác vệ sinh môi trường, ngoài việc chỉ đạo khu phố hình thành tổ thu gom rác, có trách nhiệm thu gom rác thải trên địa bàn dân cư, ông Trượng Thống còn tuyên truyền, giải thích người dân về lợi ích của việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Do có kinh nghiệm của người từng làm công tác Mặt trận lâu năm, ông đã không kể ngày đêm, đến các hộ vận động người dân cam kết không thả heo rong, không nhốt trâu, bò trong khu dân cư, không xả nước thải ra đường. Nhờ làm tốt công tác vận động, vệ sinh môi trường trong khu dân cư có dấu hiệu chuyển biến tích cực.

Đăc biệt, tranh thủ sự ủng hộ của các chức sắc, người có uy tín, trưởng tộc họ trong khu phố, ông Trượng Thống còn phối hợp tổ Dân vận cụ thể hóa việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội vào trong quy ước khu dân cư. Qua vai trò lãnh đạo của ông, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” ở Bàu Trúc được đẩy mạnh, người dân đã tham gia tích cực vào công tác xây dựng khu phố văn hóa, giữ vững tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Theo đó, những mâu thuẫn trong nhân dân được hòa giải tại cộng đồng, các Hội Khuyến học, Dòng tộc tự quản được hình thành và phát triển.

Luôn năng nổ, trách nhiệm, ông Trượng Thống đã phát huy tốt vai trò Bí thư Chi bộ trong việc vận động người dân khu phố Bàu Trúc chung tay xây dựng khu phố xanh, sạch, đẹp, thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Với thành tích trên, ông đã được UBND huyện Ninh Phước tuyên dương là cá nhân điển hình trong công tác vận động đồng bào dân tộc thiểu số.