Nỗ lực cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015

(NTO) Ngày 9-9-2014, Bộ GD&ĐT ban hành Quyết định số 3538/QĐ-BGDĐT Phê duyệt phương án thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) từ năm 2015 (kỳ thi THPT quốc gia).

Phương án thi có nhiều điểm mới và khác, vì vậy để cung cấp thông tin cho HS, phụ huynh một cách đẩy đủ theo các văn bản của Bộ GD&ĐT đồng thời tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục chủ động chuẩn bị tích cực cho HS tham dự kỳ thi đạt kết quả, ngày 16-9-2014, Sở GD&ĐT tỉnh ta đã có công văn yêu cầu các trường THPT, các trung tâm trực thuộc khẩn trương phổ biến và niêm yết công khai quyết định phê duyệt phương án thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ từ năm 2015 đã được Bộ GD&ĐT công bố.

Giờ lên lớp của học sinh lớp 12C3 , Trường THPT Nguyễn Văn Linh (Thuận Nam).

Đính kèm công văn là tài liệu “Hỏi – đáp về kỳ thi THPT Quốc gia” do Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục thuộc Bộ GD&ĐT biên soạn làm căn cứ giải đáp những băn khoăn, vướng mắc cho giáo viên, phụ huynh và HS. Đồng chí Lương Hồng Sơn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Để ổn định tâm lý và giúp HS tham dự kỳ thi đạt kết quả cao, Sở GD&ĐT yêu cầu các trường tích cực xây dựng và thực hiện kế hoạch định hướng phát triển năng lực cho HS khối 12 THPT theo hướng tiếp cận với các yêu cầu về đổi mới thi tốt nghiệp THPT như: đổi mới phương pháp dạy học từ chủ yếu truyền thụ kiến thức sang chú trọng hình thành phẩm chất, năng lực HS; kiểm tra, đánh giá môn học đòi hỏi HS vận dụng kiến thức tổng hợp, liên môn từ dễ đến khó để làm bài, giải quyết các vấn đề liên quan đến thực tiễn cuộc sống…

Thực hiện theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT, đến thời điểm này các trường THPT và trung tâm trên địa bàn tỉnh ta đã triển khai phổ biến phương án thi đến HS, phụ huynh và xây dựng kế hoạch định hướng phát triển năng lực cho HS khối 12. Thầy giáo Diệp Phu, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tháp Chàm (Tp.Phan Rang- Tháp Chàm) cho biết: Các văn bản của Bộ và Sở GD&ĐT liên quan đến Kỳ thi THPT Quốc gia đã được nhà trường niêm yết công khai và phổ biến đến HS toàn trường, đặc biệt là học sinh khối 12. Căn cứ những nội dung Bộ GD&ĐT đã công bố, nhà trường chỉ đạo cho giáo viên chủ nhiệm, giảng dạy lớp 12 định hướng cho HS học đều các môn, ưu tiên “đầu tư” thời gian cho các môn thi tốt nghiệp, tránh tình trạng học lệch, học đối phó… Từ tháng 9, nhà trường đã tổ chức dạy phụ đạo 3 môn Toán, Văn, Tiếng Anh cho HS yếu khối 12 và mở lớp dạy thêm một số môn học theo nhu cầu HS đăng ký.

Là trường đóng ở khu vực nông thôn, tỷ lệ HS yếu và trung binh khá lớn, để giúp HS đạt kết quả cao trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, Thầy giáo Nguyễn Trung Dũng, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Văn Linh (Thuận Nam) cho biết: Để giúp HS đáp ứng được những yêu cầu về đề thi mà Bộ GD&ĐT định hướng: “Đánh giá thí sinh ở 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao, đảm bảo phân hóa trình độ HS”, nhà trường đã chỉ đạo cho các giáo viên bộ môn tăng cường đổi mới phương pháp dạy học theo hướng chú trọng hình thành phẩm chất, năng lực HS; yêu cầu giáo án của giáo viên có thêm những dạng câu hỏi mở, đảm bảo cả 4 mức độ theo yêu cầu, trong đó lưu ý đến việc HS vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề liên quan đến thực tiễn cuộc sống; bổ sung thêm những dạng bài tập, câu hỏi theo định hướng của Bộ GD&ĐT vào “ngân hàng đề” của nhà trường và đăng tải trên website của trường giúp HS tự ôn tập. Em Lê Hoài Nam, HS lớp 12C3, Trường THPT Nguyễn Văn Linh, cho biết: Kỳ thi THPT quốc gia có nhiều điểm mới khiến em rất lo lắng, nhưng điều mà em và các bạn quan tâm nhất lúc này là phải học như thế nào để đạt được kết quả cao nhất trong kỳ thi. Vì vậy, dù mới đầu năm học nhưng em vẫn xác định cho mình một tinh thần học tập nghiêm túc, quyết tâm cao.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 dự kiến được tổ chức từ ngày 9 đến 12-6-2015. Với những điểm mới và khác, lần đầu tiên được thực hiện sẽ không tránh khỏi những băn khoăn, lo lắng nhưng với tinh thần dạy học nghiêm túc và quyết tâm cao, hy vọng thầy và trò các trường THPT trên địa bàn tỉnh ta sẽ thành công.