NGÀY TIÊU CHUẨN THẾ GIỚI 14-10:

Tạo lập sân chơi bình đẳng

Ngày Tiêu chuẩn thế giới năm nay, với chủ đề “Tiêu chuẩn tạo lập sân chơi bình đẳng” nêu bật những lợi ích của tiêu chuẩn hóa đã được thời gian kiểm chứng trên cơ sở sự đồng thuận toàn cầu về những cách tiếp cận tốt nhất đối với các thách thức mang tính thời đại về xã hội, kinh tế và môi trường. Tiêu chuẩn đã mang lại những cơ hội và lợi thế ngang bằng cho cả người tiêu dùng lẫn nhà sản xuất, tiêu chuẩn góp phần thúc đẩy thương mại, vượt qua những rào cản thương mại do chính con người tạo ra, từ đó tạo ra một sân chơi bình đẳng. Thể hiện rõ nét ở chỗ tiêu chuẩn quốc tế giúp cho các công ty, các ngành công nghiệp và các ngành kinh tế có tính cạnh tranh cao hơn, việc xuất khẩu hàng hóa trở nên dễ dàng hơn và thúc đẩy việc đa dạng hóa hoạt động sản xuất, kinh doanh ở phạm vi mỗi quốc gia và trên toàn thế giới. Các nguyên tắc cơ bản của tiêu chuẩn quốc tế ngày nay trở nên phù hợp hơn bao giờ hết. Tiêu chuẩn cũng được sử dụng như những công cụ giảm thiểu biến đổi khí hậu thông qua việc cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng, giảm chất thải và phát thải khí gây “hiệu ứng nhà kính”.

Tiêu chuẩn quốc tế thể hiện quan điểm đồng thuận của các chuyên gia hàng đầu thế giới trong các ngành công nghiệp khác nhau, từ các phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng, hiệu suất năng lượng đến giao thông vận tải, hệ thống quản lý, biến đổi khí hậu, y tế, an toàn, công nghệ thông tin và truyền thông. Với việc tình nguyện đóng góp kiến thức của mình phục vụ cho lợi ích công, các chuyên gia trong các lĩnh vực nêu trên và nhiều lĩnh vực khác đã và đang cùng nhau xây dựng các tiêu chuẩn để chia sẻ những giải pháp sáng tạo với các quốc gia trên thế giới, đồng thời cung cấp cho các doanh nghiệp, Chính phủ và xã hội nền tảng vững chắc cho sự thay đổi tích cực.

Chúng ta đang sống trong một thế giới với những biến đổi sâu sắc diễn ra ở mọi cấp độ. Các nền kinh tế ngày càng trở nên phụ thuộc lẫn nhau. Ngày nay, sản phẩm đang lưu thông trên thị trường không phải được sản xuất ở một nước duy nhất mà là trên toàn thế giới. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng tiêu chuẩn quốc tế sẽ dễ nhận được giấy chứng nhận hơn, sẽ có vị thế cạnh tranh cao hơn và có thể tiêu thụ hàng hóa do mình sản xuất ở bất cứ nơi nào trên thế giới. Với tiêu chuẩn quốc tế, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu và hưởng lợi từ việc chuyển giao công nghệ giữa các tổ chức, cá nhân…

Các tổ chức tiêu chuẩn quốc tế như IEC, ISO và ITU thừa nhận sự hiện hữu của các tiêu chuẩn quốc gia và tiêu chuẩn khu vực; do đó cần phải hài hòa các thực hành toàn cầu tốt nhất, gỡ bỏ rào cản kỹ thuật trong thương mại và thúc đẩy sự chia sẻ tiến bộ kinh tế-xã hội.

Các lợi ích nêu trên trước hết đều hướng tới người tiêu dùng do đảm bảo cho họ có được sự lựa chọn rộng hơn, chất lượng đảm bảo hơn và giá thành thấp hơn.