Xét xử nhóm đối tượng vi phạm quy định về đất đai

(NTO) Sau khi điều tra lại, ngày 14-10-2014, TAND Tp. PR-TC đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, thay đổi lại tội danh đối với bị cáo. Theo đó, xét xử Phạm Tấn Phong về tội “Vi phạm các quy định về sử dụng đất đai”, còn Nguyễn Ngọc Lân, Trần Minh Tường, Lê Văn Vững cùng về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”. Đối với bị cáo Phạm Đăng Kỳ đã chết do đột tử nên đã đình chỉ điều tra.

Trước đó, ngày 20-3-2014, Tòa án nhân dân tỉnh xét xử phúc thẩm và tuyên hủy bản án sơ thẩm ngày 11-12-2013 của TAND Tp. Phan Rang- Tháp Chàm, trả hồ sơ, điều tra lại đối với các bị cáo Lê Văn Vững (SN 1958 ngụ KP 11, phường Văn Hải); Phạm Tấn Phong (SN 1974, ngụ KP 4, P. Mỹ Hải); Trần Minh Tường (SN 1981, ngụ xã An Hải, Ninh Phước); Nguyễn Ngọc Lân (SN 1985 ngụ KP 2 phường Đài Sơn); Phạm Đăng Kỳ (SN 1986, ngụ KP 2 phường Kinh Dinh) cùng về tội “ Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng, trong quá trình cư trú tại phường Mỹ Hải, Phong biết được một số diện tích đất do UBND phường Mỹ Hải quản lý. Khoảng thời gian từ năm 2009 đến 2010, Phong đã cấu kết với cán bộ địa chính phường và một số cán bộ văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (VPĐKQSDĐ) là Vững, Tường, Lân để làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Phong viết khống tên vào các giấy tờ sang nhượng sau đó nhờ các cán bộ làm thủ tục cấp GCNQSDĐ. Bằng cách trên, Phong đã làm khống và được cấp 13 GCNQSDĐ với tổng diện tích gần 14.000m2, có trị giá trên 900 triệu đồng.

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm.

Tại phiên xét xử, HĐXX nhận định, mặc dù Phong không có chức danh trong lĩnh vực quản lý đất đai nhưng đóng vai trò là đồng phạm tích cực, trực tiếp kết nối các bị cáo khác phạm tội.

Lê Văn Vững là người đóng vai trò chủ chốt trong vụ án, tạo điều kiện cho Phong móc nối với các bị cáo khác dẫn đến vi phạm. Là cán bộ địa chính phường Mỹ Hải, tuy không thẩm tra xác minh thực địa hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ nhưng Vững lợi dụng chức vụ quyền hạn ký vào 13 hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ của Phong.

Nguyễn Ngọc Lân, Trần Minh Tường, Phạm Đăng Kỳ là nhân viên VPĐKQSDĐ có nhiệm vụ thẩm định, biên tập các hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ. Khi tiến hành kiểm tra hồ sơ của Phong, các đối tượng trên đã thực hiện sai quy định. Tuy không trực tiếp đo đạc nhưng các bị cáo đã ký khống trích lục. Tất cả các trường hợp cấp giấy, 3 bị cáo đều biết rõ là đất hoang do UBND phường Mỹ Hải quản lý nhưng vẫn tiến hành thẩm định, trích lục để chuyển sang phòng tài nguyên môi trường tham mưu cho UBND Tp. PR-TC cấp GCNQSDĐ.

Đối với các đối tượng là lãnh đạo UBND phường Mỹ Hải, VPĐKQSDĐ, Phòng Tài nguyên môi trường và những người liên quan khác, khi ký các giấy tờ, hồ sơ do tin tưởng vào nhân viên, không kiểm tra nên dẫn đến sai phạm nhưng xét thấy không tư lợi cá nhân nên chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, đã được Thành ủy và UBND Tp. PR-TC xử lý kỷ luật.

Tại phiên tòa, Phong không thừa nhận hành vi phạm tội của mình, tuy nhiên lời khai của các nhân chứng và bị cáo khác phù hợp với chứng cứ của cơ quan điều tra.

Theo đó, qua 2 ngày xét xử, HĐXX tuyên phạt Phạm Tấn Phong, Lê Văn Vững đồng án 30 tháng tù giam, Trần Minh Tường 12 tháng tù giam, Nguyễn Ngọc Lân 12 tháng, nhưng cho hưởng án treo. Đồng thời yêu cầu Phong hoàn trả lại số tiền đã lấy cho các bên liên quan, UBND Tp. PR-TC thu hồi 13 GCNQSDĐ trả lại cho UBND phường Mỹ Hải.