Triển khai và đưa Hiến pháp năm 2013 vào cuộc sống

(NTO) Sau khi Hiến pháp năm 2013 có hiệu lực thi hành, công tác triển khai thi hành Hiến pháp đã được thực hiện rộng khắp trên địa bàn tỉnh. Những kết quả đạt được cho thấy Hiến pháp đã từng bước đi vào cuộc sống nhân dân.

Thực hiện Nghị quyết số 718/NQ-UBTVQH13 ngày 02-1-2014 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về ban hành Kế hoạch tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Quyết định số 251/QĐ-TTg ngày 13-2-2014 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp; ngày 2-4-2014, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 1541/KH-UBND tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp trên địa bàn tỉnh. Tất cả các sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố và xã, phường, thị trấn đã ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013 ở cơ quan, đơn vị, địa phương mình.

Để triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị phổ biến những điểm mới của Hiến pháp năm 2013 cho lãnh đạo và báo cáo viên các sở, ban, ngành, Mặt trận, hội, đoàn thể cấp tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố và Báo cáo viên cấp huyện. UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị, mời báo cáo viên pháp luật Trung ương giới thiệu, phổ biến nội dung, ý nghĩa Hiến pháp năm 2013 cho các đồng chí Tỉnh ủy viên, đại biểu HĐND tỉnh, cán bộ lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, huyện, xã và báo cáo viên pháp luật của tỉnh, huyện. Báo Ninh Thuận, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh mở chuyên mục giới thiệu phổ biến về nội dung, ý nghĩa, tầm quan trọng của Hiến pháp năm 2013. Các ngành, các cấp trong toàn tỉnh đều tổ chức tuyên truyền, phổ biến và giới thiệu toàn bộ nội dung và ý nghĩa của Hiến pháp đến cán bộ, công chức, viên chức, CNLĐ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và nhân dân, tập trung vào những nội dung cơ bản của Hiến pháp 2013 gắn liền với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Qua đó, từng cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân đã nhận thức được tầm quan trọng trong việc xây dựng, thi hành và bảo vệ Hiến pháp vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Việc tuyên truyền của Hiến pháp năm 2013 còn được các cơ quan, đơn vị, địa phương lồng ghép trong sinh hoạt “Ngày pháp luật” định kỳ hàng tháng. Từ khi triển khai thi hành Hiến pháp, các cơ quan chức năng của tỉnh đã biên soạn và phát hành 2 số Bản tin Tư pháp với số lượng 1.600 quyển cấp phát đến các sở, ban, ngành, các địa phương; biên tập và phát hành 400 tập tài liệu phục vụ các hội nghị tập huấn pháp luật; cung cấp 1.867 quyển sách pháp luật, 414 tờ rơi hỏi-đáp về pháp luật cho cơ quan, đơn vị tỉnh, cơ quan tư pháp, tủ sách pháp luật cấp huyện, xã, tổ hòa giải,… đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, học tập, tìm hiểu pháp luật và phục vụ nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Về công tác tổ chức rà soát văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với quy định của Hiến pháp năm 2013: Các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố đã tiến hành rà soát 1.188 văn bản (cấp tỉnh 794 văn bản, cấp huyện 115 văn bản, cấp xã 279 văn bản), trong đó đã phát hiện 8 văn bản quy phạm pháp luật cần sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới bảo đảm phù hợp với Hiến pháp năm 2013.

Nhìn chung, việc triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013 trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã giúp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân nhận thức được ý nghĩa, vai trò to lớn của Hiến pháp là văn kiện quan trọng, phản ánh ý chí của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho công cuộc xây dựng, bảo vệ, phát triển và hội nhập quốc tế của đất nước trong thời kỳ mới.

Trong thời gian tới, các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp năm 2013 với nhiều hình thức như: Tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm; phát hành các loại tài liệu tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp; Tổ chức tốt cuộc thi viết “Tìm hiểu về Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” trên địa bàn tỉnh; hội thi “Hòa giải viên giỏi’ năm 2014 và Cuộc thi tiểu phẩm tuyên truyền pháp luật về “Phòng, chống tham nhũng, phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy” phù hợp với nội dung và ý nghĩa của Hiến pháp năm 2013. Đặc biệt, tổ chức Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2014, đạt hiệu quả thiết thực, gắn với việc tích cực phát huy giá trị hiệu lực của Hiến pháp, đưa các quy định của Hiến pháp đi vào đời sống…