Ninh Phước: Nhiều trường còn thiếu phòng học

(NTO) Để hoàn thành mục tiêu phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi vào năm 2015, trong thời gian qua, tỉnh ta đã triển khai nhiều giải pháp để thực hiện việc huy động trẻ 5 tuổi ra lớp. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã bộc lộ những khó khăn, nhất là về cơ sở vật chất.

Năm học mới 2014-2015 đã hơn 1 tháng nhưng nhiều trường Mẫu giáo ở huyện Ninh Phước vẫn còn thiếu phòng học, có trường phải mượn tạm phòng của Trung tâm học tập cộng đồng hay phòng làm việc của các đơn vị cho các em học tạm. Diện tích của phòng học chật hẹp nên khó triển khai hoạt động theo chương trình Giáo dục mầm non mới nhằm phát triển tính chủ động, tư duy của trẻ. Điều này đồng nghĩa với chất lượng giáo dục không bảo đảm.

Phòng học Trường TH Vĩnh Thuận (Thị trấn Phước Dân, Ninh Phước) xuống cấp.

Tại Trường Mẫu Giáo Phước Hải (Ninh Phước), do thiếu phòng nên 2 lớp mẫu giáo lá với 47 cháu phải học chung một phòng. Lớp này học trong phòng thì lớp kia học ngoài hàng hiên, cứ thế thay phiên nhau học trong lớp một vài giờ và ra sân học vài giờ trong suốt cả ngày. Thương nhất là vào buổi trưa, 47 cháu phải chen chúc nhau nằm ngủ. Đó là vào ngày nắng ráo còn những ngày mưa thì việc học phải tạm ngưng vì các cháu tập trung 1 phòng chỉ đủ chỗ trú mưa. Hầu hết các điểm trường lẻ ở các thôn Từ Tâm, Hòa Thủy, Thành Tín của Truờng Mẫu giáo Phước Hải đều gặp tình trạng 2 lớp học chung một phòng. Riêng tại thôn Từ Tâm, phòng học mượn tạm của Đội thuế xã sát bên nhà để xe mai táng của Hội bảo thọ xã hơn chục năm nay. Cô Phạm Thị Thanh Sô, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Phước Hải tâm tư: Với cơ sở vật chất thiếu thốn như vậy và cảnh quan sư phạm không đảm bảo khiến cho việc dạy các cháu không đạt chất lượng. Tới giờ ăn, các cô cấp dưỡng phải phân chia thức ăn từ cơ sở chính mang đến các điểm trường lẻ nên khó đảm bảo vệ sinh. Đã có nhiều đoàn của tỉnh cũng như huyện đến kiểm tra rồi hứa hẹn sẽ xây dựng trường mới nhưng chưa biết đến bao giờ các cháu ở Phước Hải mới đủ phòng học đạt chuẩn để đảm bảo chất lượng dạy và học.

Còn tại Trường TH Vĩnh Thuận ở thị trấn Phước Dân (huyện Ninh Phước) đã xây dựng từ năm 1965 nên xuống cấp nghiêm trọng. Trường đã cho niêm phong một phòng học có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. Hiện nay mái lợp tấm phirô-ximăng đã hư hỏng nhiều, mỗi khi mưa đến trong lớp ướt át không thể học được. Cô Trịnh Thị Liên, Hiệu trưởng Trường TH Vĩnh Thuận cho biết, do thiếu phòng học nên có 5 lớp Một phải chia phòng để học dù chương trình học ngày 2 buổi, có buổi các em phải ở nhà nhường phòng cho các lớp khác...

Để đảm bảo quyền lợi của các em học sinh, đồng thời nâng cao chất lượng giáo dục một cách toàn diện, thì việc các ngành chức năng và chính quyền địa phương phải nhanh chóng tìm được phương án mở rộng quy mô trường, lớp học là điều cần thiết và cấp bách.