Để chiến sĩ mới thích nghi với môi trường quân đội

(NTO) Đợt 2 năm 2014, Trung đoàn 896 - Bộ CHQS tỉnh tiếp nhận và huấn luyện 80 chiến sĩ mới (CSM). Ngày 15-9, Trung đoàn đã làm lễ ra quân huấn luyện, thời gian 3 tháng theo chương trình quy định của Bộ Tổng Tham mưu.

Để giúp CSM nhanh chóng hòa nhập với tập thể, sớm thích nghi với môi trường, cuộc sống mới, ngay từ những ngày đầu, đơn vị đã tổ chức đón tiếp ân cần, chu đáo, tạo cho CSM cảm giác ấm áp, thân tình, gần gũi, coi đơn vị như ngôi nhà thứ hai của mình. Đội ngũ cán bộ đơn vị trực tiếp quản lý, huấn luyện CSM đã thực hiện tốt phương châm “Cùng ăn, cùng ở, cùng huấn luyện với bộ đội”; thường xuyên gần gũi, quan tâm động viên, khuyến khích, tận tình giúp đỡ chiến sĩ trong huấn huyện quân sự, giáo dục chính trị, thực hiện chế độ, nền nếp và giải quyết các mối quan hệ trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Chiến sĩ mới huấn luyện Điều lệnh đội ngũ.

Theo Đại úy Nguyễn Chí Thanh, Chính trị viên Tiểu đoàn 610, đối với CSM, cán bộ các cấp phải nêu gương, lời nói phải đi đôi với việc làm. Vì vậy mỗi cán bộ trong đơn vị thực sự là một tấm gương sáng, mẫu mực để CSM noi theo. Trong huấn luyện, hệ thống giáo án bài giảng, mô hình học cụ đã được chuẩn bị kỹ từ trước. Với yêu cầu từ dễ đến khó, từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp; với tác phong sâu sát, tỉ mỉ, cụ thể, động tác mẫu thuần thục, chuẩn xác, đội ngũ cán bộ huấn luyện đã truyền đạt cho CSM nắm chắc, từng bước thành thạo từng nội dung, động tác Điều lệnh, các yếu lĩnh kỹ thuật, chiến thuật, nắm chắc các khoa mục trong chương trình huấn luyện.

Ngoài huấn luyện chính khóa, các CSM còn được thực hiện nhiều chương trình ngoại khóa; đơn vị thường xuyên tổ chức tốt các hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, các hoạt động trong hai ngày nghỉ cuối tuần; tổ chức giao lưu học hỏi với các chiến sĩ nhập ngũ các đợt trước; tổ chức sinh nhật đồng đội những người có ngày sinh trong thời gian huấn luyện CSM… tạo không khí vui tươi, lành mạnh, nâng cao đời sống tinh thần để CSM phấn đấu vươn lên.

Đến nay, cơ bản các CSM đã bước qua giai đoạn những ngày đầu bỡ ngỡ, thích nghi với môi trường quân đội. Binh nhì Nguyễn Thiện Toàn, quê ở Phước Nam (Thuận Nam) chia sẻ: Những ngày đầu mới nhập ngũ vào đơn vị, cảm giác nhớ gia đình vô cùng, nhưng khi thấy anh em hòa đồng, lại được đơn vị tổ chức sinh nhật và mời vợ đến dự nên thấy rất vui, hứa với vợ là sẽ cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Còn Binh nhì Chamaléa Hưởng, quê ở Phước Tân, Bác Ái thì tâm sự: Do không quen nếp sống trong khuôn khổ nên thời gian đầu rất khó chịu, nhưng nhờ cán bộ các cấp và đồng đội luôn quan tâm gần gũi, giúp đỡ nên nay thì đã quen với môi trường quân đội, bắt đầu cảm thấy thoải mái…

Với những kết quả bước đầu đã tạo động lực để mỗi CSM phấn đấu vươn lên, sớm trở thành những quân nhân gương mẫu; là cơ sở để khóa huấn luyện CSM đợt 2 năm 2014 hoàn thành tốt nội dung, chương trình, chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.