Nghị lực vượt khó học giỏi của một học sinh khuyết tật

(NTO) Gặp em Diệp Minh Tiến, học sinh lớp 4A, Trường TH Đô Vinh 1 (Tp. Phan Rang – Tháp Chàm), cảm giác đầu tiên của chúng tôi là sự tự tin với người đối diện. Ẩn sau đôi mắt sáng của em là nghị lực và ý chí vươn lên chiến thắng mọi khó khăn.

Bị phơi nhiễm chất độc da cam/dioxin, em Tiến bị dị tật cả hai cánh tay từ khi mới sinh ra (mỗi cánh tay chỉ có phần khuỷu tay, mọc ra 3 ngón tay nhỏ) nên rất khó khăn khi cử động. Bố mẹ hết lòng chạy chữa cho em, nhưng đôi tay không cử động bình thường được. Gia cảnh lại khó khăn nhưng 3 năm qua em luôn là học sinh giỏi của trường, là gương sáng trong học tập.

Cô giáo chủ nhiệm lớp hướng dẫn em Diệp Minh Tiến trong giờ học.

“Ngày nào cũng vậy, dù mưa hay nắng cũng cố đưa con đến lớp mong con được vui, được hòa nhập và được học như những đứa trẻ bình thường khác, chỉ vậy thôi là chúng tôi cũng cảm thấy an lòng”, chị Lê Thị Ngọc Thúy, mẹ em Tiến chia sẻ. Những nét chữ ngoằn ngoèo, nghuệch ngoạc đầu tiên nhòe trong mồ hôi khi em cố điều khiển ngón tay cặp cây bút viết từng con chữ, rồi từng dòng chữ…. Tiến cho biết: Lúc đầu tập cầm bút bằng 2 ngón tay được một lúc tay em mỏi nhừ, đau buốt nhưng em vẫn cố nhịn đau. Những lúc như vậy em nghĩ đến ba mẹ để tiếp tục tập viết vì nếu không sẽ không được đi học, như vậy thì ba mẹ sẽ rất buồn!

Vượt lên hoàn cảnh, Tiến luôn cố gắng học thật giỏi, được cô giáo và bạn bè yêu mến. Sự chuyên cần học tập giúp Tiến liên tục nhiều năm liền giữ vững danh hiệu học sinh giỏi toàn diện của trường. Em luôn tích cực tham gia các hoạt động phong trào do lớp và trường tổ chức, những hoạt động ngoại khóa giúp em hòa đồng với các bạn. Trong học tập em yêu thích nhất là môn Mỹ thuật. Minh Tiến có thể vẽ tất cả các nhân vật trong sách giáo khoa và những nhân vật truyện tranh yêu thích, điều đó làm em cảm thấy vui.

Cô giáo chủ nhiệm lớp Nguyễn Kim Hoàng Thanh, chia sẻ: Minh Tiến là học sinh ngoan, có tinh thần vượt khó, học giỏi, mặc dù bị khuyết tật nhưng với bạn bè và thầy cô em luôn cởi mở, hòa đồng. Các bạn học sinh trong lớp ai cũng rất yêu quý và cảm thông với hoàn cảnh của em.