Phát huy vai trò của địa phương trong dự án BMGF-VN

(NTO) Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập internet công cộng tại Việt Nam” (Dự án BMGF-VN) hiện đang triển khai tại 28 tỉnh trong cả nước, trong đó có Ninh Thuận. Quá trình triển khai dự án cho thấy, sự phối hợp tích cực của địa phương có vai trò quan trọng trong đảm bảo hiệu quả cũng như tính bền vững của dự án.

Ninh Thuận là 1 trong 16 tỉnh tham gia dự án BMGF-VN trong bước 2, giai đoạn II. Sau hơn 1 năm triển khai, 28 điểm tiếp nhận dự án trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận từ cấp tỉnh, cấp huyện đến cấp xã với số máy tính được trang bị là 205 bộ đã và đang phát huy hiệu quả tích cực. Nhờ dịch vụ ngày càng đa dạng, hiện đại, cộng với chính sách miễn phí cước truy cập tại các thư viện công cộng và giảm 50% cước truy cập tại các điểm Bưu điện Văn hóa xã, người dân tại tỉnh Ninh Thuận, nhất là ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa có điều kiện với cận với công nghệ thông tin, được hưởng những lợi ích về kinh tế xã hội mà việc tiếp cận với công nghệ thông tin mang lại.

Trong hơn 1 năm qua, các sở, ngành liên quan tỉnh Ninh Thuận đã tích cực phối hợp với Ban Quản lý Dự án trong quá trình triển khai các hoạt động trong khuôn khổ Dự án, trong đó quan trọng nhất là chỉ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh. Từ đó, các đơn vị liên quan như Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa -Thể thao và Du lịch, UBND các huyện, xã đã phối hợp với Ban Quản lý dự án triển khai đúng tiến độ các hợp phần như khảo sát và lựa chọn các điểm tiếp nhận dự án, bố trí nguồn vốn đối ứng, lắp đặt và bàn giao thiết bị, tổ chức các lớp đào tạo, các hoạt động truyền thông… Với kinh nghiệm triển khai giai đoạn thí điểm cũng như bước 1, bước 2, giai đoạn II đến thời điểm này, có thể thấy nhận thức, hành động của các địa phương tiếp nhận dự án như Ninh Thuận có vai trò quan trọng đối với hiệu quả và tình bền vững của dự án BMGF-VN.