Dòng họ Raglai thôn Xóm Đèn góp vốn xoay vòng giúp nhau làm nhà

(NTO) Ngoài các chính sách hỗ trợ của Nhà nước về xây dựng nhà ở cho đồng bào dân tộc thiểu số ở những vùng đặc biệt khó khăn, những năm gần đây, các dòng họ Chamaléa, Pinăng ở thôn Xóm Đèn, xã Công Hải, huyện Thuận Bắc đã tự nguyện góp vốn xoay vòng xây nhà cho nhau.

Đến thời điểm này, dòng họ Chamaleá ở thôn Xóm Đèn đã góp vốn xây được 4 căn nhà cho người thân của mình. Ông Chamealéa Ba là người đầu tiên vận động họ hàng góp vốn xoay vòng giúp nhau xây nhà. Không phải ai trong họ Chamaléa cũng được tham gia tổ xoay vong vốn xây nhà, những người được góp vốn và được mượn tiền xây nhà phải là những siêng năng việc đồng áng, chi tiêu gia đình tiết kiệm. Ông Ba qui định rõ, gia đình nào xây nhà phải báo trước một năm để tộc họ họp và quyết định giúp vốn. Tùy theo kinh tế của từng hộ mà đóng góp, người có ít góp ít, hộ nào kinh tế khá giả góp nhiều hơn, người quá nghèo thì góp công. Người được xây sau giúp người xây trước, các hộ cam kết không những hoàn trả vốn mà phải giúp thêm nếu hộ khác xây nhà .

Chị Chamaleá Thị Yến phấn khởi bên căn nhà mới xây.

Đầu năm 2014, nhà nước hỗ trợ 20 triệu đồng cho chị Chamaleá Thị Yến xây căn nhà đại đoàn kết. Ông Chamaléa Ba và dòng họ của mình gom góp thêm 25 triệu đồng để gia đình chị xây dựng căn nhà khang trang với số tiền 45triệu. Người nào khó khăn cho mượn vài trăm nghìn, những gia đình khá giả bán cả tấn bắp, thậm chí có nhà bán luôn một con bò để lấy tiền cho chị Yến mượn xây nhà. Bây giờ, ngày ngày vợ chồng chị Chamaleá Thị Yến cần cù lên nương rẫy để cuối vụ còn lo trả bớt tiền gia đình mượn xây nhà, để những gia đình còn khó khăn có điều kiện tiếp tục xây nhà. Chị Chamaleá Thị Yến cho biết: Cất cái nhà này, mượn bà con bây giờ trả gần hết rồi, nay mai ai có xây nhà mình cho mượn lại, mình có nhà ở rồi thì mình giúp những anh em trong dòng họ chưa có nhà.

Dòng họ ông Chamaléa Ba đã làm được 4 căn nhà cho con, cháu, họ hàng mình, bình quân mỗi căn trị giá 30 đến 40 triệu đồng, trong đó phần nhà nước hỗ trợ 20 triệu đồng. Từ cách làm của dòng họ Chamaleá, dòng họ Patâu Axá, Pinăng học tập làm theo. Tại thôn Xóm Đèn hàng loạt ngôi nhà to đẹp được xây dựng cũng từ sự đóng góp xoay vòng giúp nhau của các họ tộc. Nếu như năm 1990, Xóm Đèn chỉ có 3 ngôi nhà xây kiên cố thì đến nay toàn thôn đã có 106 căn được xây dựng kiên cố, trong đó có 34 căn xây dựng theo chương trình 134, 72 căn được xây dựng từ chương trình nhà đại đoàn kết và nhà tình thương. Ông Nguyễn Hữu Tài, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Công Hải cho biết: Địa phượng có đông đồng bào Raglai sinh sống, nhưng khi tộc họ Chamaleá cùng với nhà nước góp vốn xây nhà cho những gia đình còn khó khăn, nên hầu hết nhà tranh vách đất của đồng bào không còn. Điều kiện sinh sống của bà con được nâng lên. Nhiều vùng trong xã cũng học theo cách làm của dòng họ này mà hỗ trợ vốn trong sản xuất, khuyến học trong dòng họ.