Phước Sơn: "Liên kết 4 nhà" trong sản xuất cây bắp lai

(NTO) Để giúp nông dân có đầu ra ổn định cho cây bắp, xã Phước Sơn (Ninh Phước) đã đẩy mạnh thực hiện “liên kết 4 nhà” trong sản xuất. Qua đó, giúp nông dân tiếp cận được kỹ thuật canh tác mới, bao tiêu sản phẩm làm ra, tăng thu nhập kinh tế gia đình.

Xã Phước Sơn là vùng đất thích hợp cho phát triển các loại cây trồng như: lúa, táo, nho, bắp…Trong thời gian gần đây, cây bắp được xem là cây trồng chủ lực, nên địa phương đã vận động người dân chuyển đổi diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây bắp lai. Để nâng cao hiệu quả cây trồng, xã chú trọng thực hiện mô hình “liên kết 4 nhà”, tức là có sự tham gia của Nhà nước, nhà khoa học, doanh nghiệp và nhà nông trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Ông Nguyễn Văn Duy, Chủ tịch UBND xã Phước Sơn cho biết: Gần 10 năm nay, nhờ có “liên kết 4 nhà” nên bà con đã tiếp cận được với kỹ thuật canh tác mới trong trồng bắp lai giống cho thu nhập ổn định.

 

 
Nông dân xã Phước Sơn đang chăm sóc vụ bắp lai giống.

Trong vụ đông-xuân 2013, toàn xã Phước Sơn có 320 ha đất trồng bắp, trong đó có hơn 220 ha trồng bắp lai giống, nông dân ký kết với các doanh nghiệp là Công ty CP Giống cây trồng Nha Hố và Trung tâm Sản xuất giống cây trồng Nha Hố, Công ty Giống cây trồng Miền Nam và Công ty TNHH hạt giống CP Thái Lan. Sau khi thu hoạch, doanh nghiệp thu mua toàn bộ sản phẩm, với giá 9.300 đồng/kg (cân nguyên trái), trong khi bắp thương phẩm giá chỉ 5.000 đồng/kg. Với năng suất bình quân từ 8-9 tấn/ha (cá biệt có hộ đạt trên 10 tấn/ha), tăng 30-40% so với trồng bắp giống cũ, nông dân lãi từ 50-60 triệu đồng/ha/vụ.

Trong quá trình sản xuất, để đảm bảo lợi ích cho các bên, xã đã chỉ đạo cho các HTX đứng ra điều phối, đại diện quyền lợi, trách nhiệm của nhân dân, quản lý hợp đồng đã ký kết. Phía doanh nghiệp chịu trách nhiệm cung ứng giống, hướng dẫn kỹ thuật, đầu tư phân bón cho nông dân ứng tiền mặt trước không lấy lãi và bao tiêu toàn bộ sản phẩm. Nông dân thực hiện đúng quy trình sản xuất theo hướng dẫn để đảm bảo chất lượng sản phẩm, cam kết bán hết sản phẩm cho doanh nghiệp. Ông Nguyễn Công Quyền, thôn Phước Thiện 2 phấn khởi nói: Tham gia sản xuất theo mô hình “liên kết 4 nhà” được doanh nghiệp cử cán bộ xuống tận ruộng hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, đến mùa thu hoạch bao tiêu sản phẩm luôn, không lo thương lái ép giá nữa. Vụ đông-xuân vừa qua, tôi đầu tư trồng 1 ha bắp lai giống, năng suất đạt trên 10 tấn/ha, thu lãi được 60 triệu đồng.

Thông qua mô hình “liên kết 4 nhà” trong sản xuất bắp lai giống đã nâng cao hiệu quả sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân Phước Sơn. Trong thời gian tới, địa phương tiếp tục là “cầu nối” giữa nông dân với doanh nghiệp, từng bước hình thành vùng chuyên canh cây bắp mang lại giá trị kinh tế cao cho nông dân. Đây là hướng đi phù hợp, mang tính ổn định và bền vững trong sản xuất nông nghiêp của địa phương.