Đổi giấy phép lái xe ô-tô liệu có hoàn thành đúng lộ trình?

(NTO) Ngày 24-10-2013, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã ban hành Thông tư số 38/2013/TT-BGTVT quy định, thời hạn để người dân trong cả nước phải hoàn thành việc cấp đổi GPLX các loại từ vật liệu giấy bìa sang vật liệu thẻ nhựa (PET). Theo đó, đối với GPLX ô-tô các hạng đến ngày 31-12-2014 phải hoàn thành việc cấp đổi.

Theo quy định trên, hạn chót để thực hiện đổi GPLX ô-tô các hạng theo mẫu mới đã cận kề, chỉ còn hơn 1 tháng, nhưng tại tỉnh ta vẫn còn gần 50% GPLX ô-tô chưa được cấp đổi. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Thế, Trưởng Phòng Quản lý vận tải-Phương tiện và Người lái Sở GTVT cho biết: Toàn tỉnh đang có 8.947 GPLX ô-tô và trên 158.000 GPLX mô-tô. Trong đó, có 7.355 GPLX ô-tô bằng giấy bìa cần cấp đổi sang thẻ PET. Dù đã chuẩn bị đầy đủ nhân lực và máy móc, thiết bị phục vụ, đồng thời thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin để nhân dân biết về thời gian tiếp nhận hồ sơ, thủ tục chuyển đổi GPLX ô-tô theo mẫu mới. Tuy nhiên, đến nay tiến độ thực hiện vẫn còn khá chậm, đến đầu tháng 11-2014, mới cấp đổi được 4.282 GPLX.

Tìm hiểu thực tế chúng tôi được biết, sở dĩ người dân còn chậm trễ trong việc thực hiện cấp đổi GPLX ô-tô bằng giấy bìa sang thẻ PET là do công tác phối hợp giữa các ngành và địa phương chưa chặt chẽ, việc tuyên truyền mới chỉ thực hiện thông qua các khóa đào tạo, sát hạch lái xe cơ giới và thông báo trên truyền hình, trang thông tin điện tử của Sở GTVT. Do đó, có rất nhiều người chưa biết, chưa hiểu rõ về quy định việc đổi và lộ trình cấp đổi GPLX mới mà Bộ GTVT đưa ra. Một nguyên nhân quan trọng nữa, đó là Thông tư 38 quy định rõ thời hạn cuối để cấp đổi GPLX ô-tô, nhưng không có biện pháp chế tài xử lý. Vì thế, nhiều người dù biết, nhưng lấy lý do đi công tác, đi làm ăn xa địa phương, hoặc phải sử dụng thường xuyên GPLX mà chưa muốn đến cấp đổi, bởi họ cho rằng dù chưa cấp đổi thì GPLX của họ vẫn còn sử dụng được nên chưa cần phải vội.

Theo Sở GTVT, việc phải thực hiện chuyển đổi GPLX bằng giấy sang vật liệu mới là do GPLX bằng vật liệu giấy hiện hành có kích thước không gọn gàng, độ bảo mật không cao, dễ bị làm giả, tẩy xóa, sửa đổi, dễ hư hỏng trong quá trình sử dụng, nên không thuận tiện cho công tác quản lý và xử lý khi người lái xe vi phạm. Còn GPLX bằng vật liệu PET có kích thước phù hợp tiêu chuẩn quốc tế, độ bảo mật cao, chịu được nhiệt, độ ẩm, có song ngữ Anh – Việt đáp ứng yêu cầu hội nhập.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến thực hiện việc cấp đổi GPLX theo mẫu PET, hiện Sở GTVT đang phối hợp các địa phương, cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe và các cơ quan báo chí tiếp tục thông tin về lộ trình cấp đổi GPLX ô-tô. Cũng theo ông Nguyễn Hữu Thế, nếu mỗi ngày có khoảng 100 - 150 người đến cấp đổi thì lộ trình đến cuối năm nay tỉnh ta hoàn thành việc cấp đổi GPLX bằng giấy sang GPLX bằng PET. Tuy nhiên, nếu gần đến những ngày cuối làm thủ tục cấp đổi GPLX, số lượng tăng đột biến thì lộ trình hoàn thành là rất khó.