Viết ngắn:

Hãy sống đúng với chính mình

(NTO) Tôi rất tâm đắc khi có lần xem qua một tác phẩm mang đầy ý nghĩa. Đó là ảnh chụp hai cô bé đứng gần nhau trong một lớp học múa ba lê. Một cô bé chân ngắn, mập ù, đeo kính cận dày cộp, đang ngước lên nhìn cô bạn mình có đôi chân dài miên man, vẻ mặt xinh xắn với lòng ngưỡng mộ. Tuy nhiên, trên tấm ảnh là dòng chữ: “Đừng cố gắng trở thành người khác, vì bạn có những giá trị của riêng mình!”.

Thông điệp trên cũng là điều mà không ít phụ huynh đang muốn chia sẻ với con, cháu. Thật ra, trong lứa tuổi mới lớn, có nhiều bé gái nhịn ăn sáng hàng tháng trời để dành tiền mua 1 chiếc váy sao cho giống như cô người mẫu nọ; hay giận dỗi, vùng vằng chỉ vì cha mẹ không đáp ứng một đôi giày thể thao giống như anh chàng thần tượng bóng đá kia...

Để con có đủ sức đề kháng trong bối cảnh hiện nay, gần như chỉ còn một cách duy nhất: đừng để làn sóng “giá trị ảo” tìm đến và cuốn con đi, thì ta mới bắt tay dạy chúng sống thật. Cha mẹ nên giáo dục cho con biết, sự kịch tính luôn có giữa cuộc đời với biết bao mơ mộng lẫn ảo tưởng, được tung hô lẫn bị vùi dập. Để rồi cuối cùng mới nhận ra rằng, tất cả những lớp vỏ bề ngoài khoác lên mình, rồi nhanh chóng cũng bị bóc mẽ; chỉ có sự nhân ái, chân thành mới mang lại cho ta những thành công bền vững, cũng như niềm hạnh phúc lớn lao khi được sống đúng với bản thân mình.

Tôi thường chú ý và tin vào những điều tốt đẹp, điều thiện ở con người. Tôi quý sự trung thực và lòng nhân hậu, bởi vì lòng trung thực và nhân hậu không thể mua bằng vật chất, nó thể hiện qua bản ngã riêng của một con người.

Cuộc sống không quá dài để chúng ta phải đối phó với nhau nhiều mặt, người có lòng tự trọng không làm bất cứ một điều gì khiến người khác tổn thương và hổ thẹn với lòng mình.