Cựu chiến binh Ninh Sơn: Chung sức xây dựng nông thôn mới

(NTO) Ông Trần Văn Thân, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Ninh Sơn cho biết, 5 năm qua, các cấp Hội CCB trong huyện luôn gương mẫu và làm nòng cốt trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo do CCB đảm nhận đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần cùng địa phương hoàn thành các tiêu chí NTM.

Xác định mục tiêu xây dựng NTM trước hết phải làm cho tổ chức Hội vững mạnh, đời sống hội viên ngày càng được nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần, hội viên CCB toàn huyện đã không ngừng nỗ lực, đoàn kết, giúp đỡ nhau về mọi mặt. Để giúp hội viên vươn lên làm giàu chính đáng, các cấp hội đã tổ chức tập huấn chuyển giao kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi; tăng cường quản lý, sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn vay.

Trung tâm huyện Ninh Sơn. Ảnh: Trần Duy

Đến nay, các cấp Hội đã tạo quỹ được 297 triệu đồng, vốn xoay vòng 567 triệu đồng, giúp trên 200 hội viên vay không lãi, đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Trên 800 hội viên được vay gần 16 tỷ đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện. Nhiều Hội CCB cơ sở hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước; làm tốt việc vận động; ủng hộ đồng đội sửa chữa nhà ở, thăm hỏi, động viên lúc ốm đau, hoạn nạn. Các loại hình sản xuất, kinh doanh của CCB đã và đang góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa có giá trị kinh tế cao. Qua đó, đời sống của hội viên đã được cải thiện và nâng lên đáng kể, hộ giàu và hộ khá chiếm tỷ lệ 75%.

Đặc biệt, trong những năm qua, hội viên CCB huyện đã trở thành một bộ phận nòng cốt trong thực hiện phong trào xây dựng NTM. Với phương châm: “CCB nêu gương sáng, hiến công xây dựng quê hương, đất nước”, nhiều hội viên tự nguyện hiến đất, đóng góp sức người, sức của xây dựng đường giao thông nông thôn, góp tiền làm hệ thống đèn chiếu sáng tuyến đường liên thôn, làm hội trường…; điển hình như CCB Nguyễn Hoàng (thôn Tân Lập, xã Hòa Sơn), tuy tuổi cao, sức yếu nhưng với tinh thần “mình vì mọi người” đã vận động gia đình hiến 1.000 m2 đất và cây trồng hoa màu (mía và mỳ) trên đất để làm đường giao thông trong thôn; CCB Nguyễn Thị Lan và Bạch Xuân Hải (thôn Tân Lập 2, xã Lương Sơn) đã hiến 1,5m2 đất làm hội trường thôn và 15m2 đất để làm đường giao thông. Cùng với đó, các cấp Hội tích cực thực hiện tốt các phong trào thi đua: “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; phong trào “CCB không có con bỏ học, không sinh con thứ 3, không vi phạm về ANTT – ATGT và các tệ nạn xã hội”. Bên cạnh đó, các cấp Hội còn phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng mô hình “Xứ đạo bình yên” ở xã Quảng Sơn, CCB xã Mỹ Sơn, xã Nhơn Sơn tham gia Tổ hòa giải; CCB thị trấn Tân Sơn, với mô hình “CCB giữ gìn ANTT-ATGT”; tuyên truyền đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Mỗi hội viên CCB tích cực động viên người thân, gia đình gương mẫu thực hiện tốt các quy định trong việc cưới, việc tang, lễ hội; xây dựng nếp sống văn hóa, nói không với tệ nạn xã hội…