Vì sao hồ Sông Biêu chưa tích nước phục vụ sản xuất?

(NTO) Công trình hồ chứa nước Sông Biêu được khởi công xây dựng từ năm 2008, với tổng mức đầu tư 250 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Sau một thời gian nỗ lực thi công, đến năm 2012 công trình đưa vào sử dụng, mở ra triển vọng mới trong sản xuất nông nghiệp cho các địa phương trong khu vực. Thế nhưng, điều đáng quan tâm, dù đã hoàn thành từ 2 năm nay, nhưng hồ Sông Biêu vẫn chưa cho tích nước để phục vụ sản xuất, gây nhiều bức xúc cho người dân.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Phạm Văn Hường, Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi cho biết: Việc hồ thủy lợi Sông Biêu đến nay chưa thể tích đủ nước phục vụ sản xuất là do nhiều nguyên nhân, trong đó có một nguyên nhân khá quan trọng đó là thân đập của hồ đang có hiện tượng thấm ẩm cục bộ.

Do thân đập bị thấm, nên hồ Sông Biêu chưa thể tích nước phục vụ sản xuất.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, hồ Sông Biêu có hiện tượng thấm nước diễn ra từ tháng 2-2013. Sau khi phát hiện, đơn vị chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án ngành Nông nghiệp, Sở NN&PTNT đã 2 lần tổ chức kiểm tra hiện trường để tìm giải pháp khắc phục. Ông Nguyễn Vinh Quang, Giám đốc BQL Dự án ngành Nông nghiệp cho biết: Tại thời điểm đơn vị tổ chức kiểm tra, mực nước trong hồ đang ở cao trình +96.30m, đã phát hiện phía đập dâng Sông Biêu đoạn gần cống lấy nước kênh Bắc ở phía hạ lưu có hiện tượng ẩm ướt cục bộ từ mặt cắt 10 đến mặt cắt 11 tại cao trình 90m và vị trí đập phụ Sông Biêu tại vị trí tiếp giáp với đập bê-tông cao trình 94,0m. Bên cạnh đó, ở hạ lưu đập Trà Van cũng có dòng thấm nhỏ sau tầng lọc được thiết kế bổ sung.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực thủy lợi, tình trạng hồ Sông Biêu bị thấm nước như đã nêu trên, nếu không được xử lý kịp thời thì rất dễ dẫn đến nguy cơ khó lường.

Được biết, hồ chứa nước Sông Biêu có dung tích chứa trên 23 triệu m3 nước, khi đưa vào hoạt động sẽ đảm bảo cung cấp nước tưới cho trên 1.200 ha đất sản xuất; trong đó, diện tích tưới trực tiếp cho 2 xã Nhị Hà và Phước Hà (Thuận Nam) là 940 ha và bổ sung cho hệ thống đập dâng sông Lu để tưới cho 260 ha của xã Phước Hữu (Ninh Phước), đồng thời đảm nhận cung cấp nước sinh hoạt và góp phần cắt lũ cho các vùng hạ lưu. Tuy nhiên, do hiện nay chưa thể tích nước, nên công năng sử dụng của hồ vẫn chưa được phát huy.

Mặc dù thời điểm này đang là mùa cần tích nước nhờ vào những trận mưa cuối mùa, nhưng 2 cửa xả tràn của hồ Sông Biêu vẫn được mở toang. Cách đó không xa, ở phía hạ lưu hồ, nhiều diện tích nằm trong vùng hưởng lợi, bà con thuê máy cày, máy xúc cải tạo đồng ruộng đã xong từ nhiều tháng qua, nhưng phải bỏ hoang do không có nước.

Tuy chưa xác định rõ nguyên nhân thuộc về ai, nhưng tình trạng hồ Sông Biêu chưa thể tích nước để phục vụ sản xuất là một sự lãng phí rất lớn. Vì vậy, các ngành chức năng cần có giải pháp khắc phục để hồ Sông Biêu phát huy hiệu quả.