Ninh Sơn: Còn nhiều học sinh chưa tham gia bảo hiểm y tế !

(NTO) Trong năm học 2014- 2015, toàn huyện Ninh Sơn có 13.324 học sinh (HS) ở các cấp học, trong đó có 9.662 HS thuộc diện tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT) theo quy định. Tuy vậy, đến nay trong số những trường học đã tham gia BHYT đạt tỷ lệ 100% như: Trường TH Tân Sơn A, TH Quảng Sơn C, Trường THPT Nguyễn Du... thì vẫn còn nhiều trường tỷ lệ học sinh tham gia BHYT còn thấp.

Cụ thể là qua hơn 3 tháng triển khai, tính đến đầu tháng 12-2014, toàn huyện đã vận động được 8.149 HS tham gia BHYT, đạt 84,34% trên tổng số HS thuộc diện tham gia, trong đó ở bậc Tiểu học tỷ lệ HS tham gia BHYT đạt 56,5%, bậc THCS là 61,3% và THPT đạt 71,2%. Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện BHYT trong năm học 2014-2015 trên địa bàn huyện vẫn còn những hạn chế: tỷ lệ HS tham gia BHYT chưa đạt kế hoạch huyện giao (chỉ tiêu trên 90%), nhiều trường học tỷ lệ HS tham gia BHYT còn thấp so với yêu cầu, toàn huyện vẫn còn trên 1.500 HS chưa tham gia BHYT.

Y, Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Sơn khám, chữa bệnh cho học sinh có thẻ BHYT.

Ông Huỳnh Văn Thạnh, Giám đốc BHXH huyện cho biết: Chúng tôi đã tìm hiểu nguyên nhân ở một số trường học có tỷ lệ HS tham gia BHYT thấp cho thấy, một bộ phận phụ huynh chưa nhận thức đúng về mục đích, ý nghĩa, trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong việc tham gia BHYT theo quy định của pháp luật. Một số HS khác có hoàn cảnh gia đình khó khăn về kinh tế, ba mẹ đi làm ăn xa, ở với ông bà... Mặt khác, tư tưởng ỷ lại, trông chờ của một số cha mẹ học sinh ở các xã thuộc vùng 135 đang chờ sự hỗ trợ của Nhà nước, nên chưa tham gia BHYT...

Để nâng cao hơn nữa tỷ lệ HS tham gia BHYT, trong thời gian đến, Ban chỉ đạo Chương trình BHYT nhân dân huyện Ninh Sơn tiếp tục đề nghị lãnh đạo các trường học tăng cường chỉ đạo cán bộ phụ trách BHYT HS phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lập danh sách những HS chưa tham gia BHYT và phân tích rõ nguyên nhân, để có những giải pháp phù hợp. Tích cực triển khai công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu tại nhà trường cho các em như: tổ chức khám sức khỏe định kỳ, khám răng, khám mắt... Thực hiện tốt công tác này chính là góp phần thu hút đông đảo cha mẹ học sinh tham gia BHYT.