Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; tạo đồng thuận xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2015

(NTO) Năm 2014 đã đi qua với những khó khăn, thách thức, nhưng dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tạo sự đồng thuận cao trong xã hội; thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và phối hợp giải quyết các kiến nghị hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

Đồng chí Phan Hữu Đức
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh

Triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động tiêu biểu như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Ngày vì người nghèo”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đạt nhiều kết quả. Công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền đi vào thực chất hơn, vai trò giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận có những kết quả bước đầu. Công tác củng cố tổ chức bộ máy và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Mặt trận được quan tâm đúng mức; vai trò, uy tín của Mặt trận Tổ quốc ngày càng được khẳng định. Từ đó, đã góp phần quan trọng vào hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế xã hội của tỉnh năm 2014, an ninh chính trị được giữ vững; đời sống nhân dân được cải thiện, hệ thống chính trị được củng cố, khối đại đoàn kết dân tộc trong tỉnh được tăng cường.

Năm 2015 là năm Mặt trận Tổ quốc các cấp triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ 8 và Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ 9 với một quyết tâm mới là tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, đẩy mạnh công tác tuyên truyền tạo đồng thuận của xã hội về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, nhất là tích cực chủ động tham mưu cấp ủy Đảng, xây dựng cơ chế phối hợp thống nhất hành động giữa Mặt trận Tổ quốc với chính quyền và các tổ chức thành viên, hướng mọi hoạt động về cơ sở, chăm lo xây dựng khu dân cư vững mạnh toàn diện, nâng cao chất lượng tham gia xây dựng Đảng và chính quyền trong sạch, vững mạnh. Đẩy mạnh các hoạt động giám sát và phản biện xã hội. Tập trung vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước mà trọng tâm là phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Các đồng chí: Đỗ Hữu Nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Phan Hữu Đức,
Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh tặng hoa và biểu dương các doanh nghiệp đóng góp
Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh (tháng 10-2014).

Nâng cao chất lượng và triển khai sâu rộng cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” trong hệ thống Mặt trận, đồng thời phối hợp thực hiện các giải pháp giảm nghèo bền vững ở từng cộng đồng dân cư. Thực hiện có kết quả Tháng hành động vì người nghèo, các hoạt động hỗ trợ cho người nghèo, gia đình chính sách, người có công, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa.

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sạch đẹp; lồng ghép các chương trình, các cuộc vận động đảm bảo mọi nguồn lực tập trung hoàn thành các tiêu chí ở các xã điểm trong tỉnh năm 2015, gắn với phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, đảm bảo an ninh trật tự ở từng thôn xóm, nhân rộng các mô hình, điển hình tốt trong các phong trào ở cơ sở.

Người dân Văn Hải (Tp.PR-TC) dời ranh rào, trụ trồng nho của
gia đình để hiến đất mở rộng đường vào khu sản xuất.
 
 
Lãnh đạo huyện Ninh Phước trao Nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo xã Phước Thái. Ảnh: Anh Tuấn

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân, về lòng yêu nước thông qua việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, công chức, các cá nhân tiêu biểu trong cộng đồng dân cư, ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Bám sát cơ sở, gần gũi nhân dân, đoàn viên, hội viên; nắm bắt và phản ánh kịp thời những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân với Đảng, chính quyền. Vận động nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Người dân huyện Bác Ái mua sắm hàng hóa tại Phiên chợ
“Đưa hàng Việt về nông thôn". Ảnh: Văn Thanh

Tập trung củng cố tổ chức bộ máy cơ quan Mặt trận Tổ quốc các cấp, đổi mới phương thức hoạt động, bám cơ sở, xây dựng ban công tác Mặt trận thôn, khu phố hoạt động vững mạnh, toàn diện, phối hợp xây dựng tổ nhân dân tự quản ở cộng đồng dân cư hoạt động có hiệu quả. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp theo phong cách “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với nhân dân”, gắn với chương trình rèn luyện phong cách người cán bộ Mặt trận theo quy chuẩn của Trung ương MTTQVN.

Năm mới, khí thế mới, quyết tâm mới, chúng ta tin tưởng rằng công tác Mặt trận năm 2015 sẽ có những chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng vào xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tỉnh ngày càng gắn bó bền chặt. Và đó sẽ là sức mạnh to lớn để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh năm 2015, thiết thực lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn trong năm 2015, chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

“Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết

Thành công, thành công, đại thành công”