Hộ Hải: Tích cực chăm sóc rau an toàn phục vụ tết

(NTO) Về Hộ Hải (Ninh Hải) vào những ngày cuối năm, đi giữa vùng trồng rau xanh ngát, chúng tôi ghi nhận được không khí khẩn trương của nông dân trong xã đang tích cực chăm sóc rau an toàn (RAT) để cung cấp cho thị trường vào dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015.

Những năm qua, tình hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã Hộ Hải phát triển ổn định, đặc biệt là diện tích RAT liên tục được mở rộng với quy mô từ 3ha/15 nông hộ (năm 2006) lên 6ha/47 nông hộ.

Anh Phạm Thiện chăn sóc vườn RAT tại gia đình.

Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Hội nông dân xã Hộ Hải cho biết: Để đáp ứng thị trường RAT tết, nông dân đã chủ động xuống giống 4ha RAT, bao gồm: các loại cải, dưa leo, hành lá, bí đao, cà chua…, còn 2ha đang giai đoạn làm đất. Để nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng giá trị sản xuất, Hội đã chủ động phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh, huyện mở các lớp tập huấn về kỹ thuật chăm sóc, phun thuốc và bón phân để sản phẩm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Vừa chăm sóc rẫy hành lá, anh Phan Văn Viễn ở thôn Lương Cách chia sẻ: Vào mùa rau tết, gia đình anh trồng hơn 4 sào rau. Đến nay sinh trưởng tốt, đạt năng suất hơn những vụ khác. Các thương lái từ các chợ Phan Rang, Tấn Tài tới tận nhà thu mua. Với 2 sào hành lá, gia đình anh thu lãi hơn 10 triệu đồng, đủ tiền mua sắm đồ tết cho các con và đón năm mới sung túc.

Ông Phạm Thiện, người có thâm niên làm rau hơn mấy chục năm, ngụ cùng thôn cho hay: Gia đình hiện trồng các loại rau cải và rau xà lách. Những loại rau này thời gian sinh trưởng ngắn, dễ chăm sóc. Mỗi đợt cắt bán, lời được vài triệu đồng. Tuy nhiên do chưa có thương hiệu nên rau của nông hộ sản xuất tại đây gặp sự cạnh tranh của các loại rau từ Đà Lạt nên gây nhiều khó khăn cho các nông hộ.

Ông Trần Văn Dũng cho biết thêm: Hiện tại, với việc canh tác luân phiên, trừ chi phí người trồng RAT tại Hộ Hải thu lãi từ 20-30 triệu đồng/sào/năm. Trong thời gian tới, Hội cố gắng tìm nguồn tiêu thụ ổn định để giúp RAT của nông dân có chỗ đứng trên thị trường, tạo thương hiệu riêng để nông dân yên tâm, mạnh dạn đầu tư vào sản xuất RAT cung cấp cho thị trường một cách tốt nhất