Thuận Nam: Tập trung huy động mọi nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

(NTO) Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Thuận Nam nhiệm kỳ 2011-2015 đã đề ra mục tiêu đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng, chuyển dịch hợp lý về cơ cấu kinh tế ngành, cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại, dịch vụ, du lịch.

Đồng chí Nguyễn Văn Thành
Bí thư Huyện ủy Thuận Nam

Xác định nông nghiệp vẫn là ngành sản xuất chính, thủy sản là trọng tâm, làm tiền đề để tạo sự chuyển dịch mạnh trong cơ cấu kinh tế. NQ năm 2014 của Huyện ủy cũng nhấn mạnh nhiệm vụ phát triển nông nghiệp và kinh tế nông thôn, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa.

Trong năm qua, dù trên địa bàn huyện còn gặp nhiều khó khăn nhưng với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm và quyết tâm cao, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, Ban Thường vụ huyện ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đạt, và vượt 17/20 chỉ tiêu so với NQ đề ra, trong đó có 7 chỉ tiêu về kinh tế. Nhìn tổng quan, có thể nói kinh tế Thuận Nam đang phát triển và chuyển dịch theo hướng tích cực, nổi bật là giá trị sản xuất công nghiệp, xây dựng đã tăng 14,4% so với năm 2013. Công tác quy hoạch, xây dựng cơ bản, đầu tư được quan tâm chỉ đạo chặt chẽ, một số dự án đầu tư hoàn thành đưa vào hoạt động góp phần tạo giá trị tăng trưởng trên địa bàn. Trên lĩnh vực nông nghiệp, trồng trọt, chăn nuôi, lâm nghiệp và thủy sản đều tăng so với năm trước, giá trị sản xuất toàn ngành ước đạt 94,6% kế hoạch năm, tăng 12,6% so cùng kỳ; chiếm 44,94% tỷ trọng trong cơ cấu kinh tế. Văn hóa-xã hội có nhiều chuyển biến tích cực và tiến bộ, chính sách xã hội được triển khai thực hiện có hiệu quả; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân từng bước được cải thiện. Quốc phòng-an ninh được đảm bảo; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Huyện Thuận Nam nhìn từ trên cao. Ảnh: CTV

Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn 3 chỉ tiêu kinh tế-xã hội chưa đạt; kinh tế tuy có bước phát triển nhưng chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Đơn cử tổng giá trị sản xuất các ngành của toàn huyện chỉ tăng 12,6% trong khi NQ Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2011-2015 đề ra mục tiêu tăng 18,6%/năm; công nghiệp và xây dựng bước đầu đã chuyển dịch đúng hướng nhưng đến nay chỉ chiếm tỷ trọng 36,5% trong cơ cấu kinh tế (mục tiêu NQ là 44,13%) và tỷ trọng nông, lâm, thủy sản vẫn còn cao; thương mại, dịch vụ chuyển dịch chậm; việc chuyển giao và ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất chưa nhiều. Hạn chế trên, ngoài các nguyên nhân khách quan, còn do nguyên nhân chủ quan là: Một số giải pháp đề ra chưa thật sự mang tính đột phá để phát huy nguồn lực, khai thác tiềm năng, lợi thế của huyện; một số chủ trương đề ra nhưng trong triển khai thực hiện thiếu giải pháp khả thi hoặc nguồn lực.

Ngư dân Thuận Nam được mùa cá. Ảnh: Sơn Ngọc

Bước vào năm 2015, là năm tổ chức Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015-2020, cũng là năm cuối thực hiện NQ Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2011-2015 nên có ý nghĩa rất quan trọng. Toàn huyện phấn đấu đạt các chỉ tiêu đề ra, trong đó thực hiện đạt tổng giá trị sản xuất các ngành trên 1.700 tỷ đồng, thu ngân sách Nhà nước trên 26 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người trên 25,4 triệu đồng, giảm tỷ lệ hộ nghèo 1,83% theo chuẩn mới và giải quyết việc làm mới cho 2.500 lao động (đào tạo nghề lao động nông thôn

300 người). Ban Chấp hành Đảng bộ huyện thống nhất một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để các cấp, các ngành tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện trong năm 2015 như sau:

Một là lãnh đạo tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020; tập trung quán triệt và triển khai tổ chức thực hiện các chỉ thị, NQ, chương trình hành động của Trung ương, tỉnh, huyện về phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Hai là tập trung huy động mọi nguồn lực để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội; thực hiện tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, hỗ trợ thị trường; cải thiện môi trường kinh doanh; đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới đúng lộ trình và theo kế hoạch đề ra. Thúc đẩy tăng trưởng công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp và thương mại, dịch vụ, kết nối các dự án trên địa bàn; tăng cường các biện pháp, phấn đấu thu ngân sách vượt chỉ tiêu so dự toán năm.

Ba là đẩy mạnh phát triển văn hóa-xã hội, trọng tâm là tiếp tục tạo chuyển biến tiến bộ về giáo dục, y tế, phấn đấu cuối năm 2015 có thêm 4 trường đạt chuẩn Quốc gia và 3 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế; thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, công tác giải quyết việc làm, giảm nghèo, đào tạo nghề; đẩy mạnh tuyên truyền, hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục-thể thao.

Bốn là hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng; giữ vững, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; nhất là trong thời gian trước, trong và sau Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015-2020; xử lý, giải quyết kịp thời các vụ việc phát sinh ngay từ cơ sở, nhất là tại các địa bàn trọng điểm Phước Dinh, Phước Minh, Phước Nam...; tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân.