Đối thoại dân chủ, tăng cường trận địa tư tưởng trong LLVT huyện Bác Ái

(NTO) Sinh hoạt đối thoại dân chủ là một hình thức dân chủ trực tiếp nhằm phát huy quyền làm chủ của cán bộ, chiến sỹ trong cơ quan, đơn vị LLVT trên 3 lĩnh vực: Dân chủ về quân sự và chuyên môn; dân chủ về chính trị; dân chủ về kinh tế, đời sống.

Thực hiện Chỉ thị số 259-CT/ĐUQSTW ngày 27-6-2005 của Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy Trung ương) và các văn bản hướng dẫn của cấp trên về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở trong Quân đội; nội dung, phương pháp, quy trình thực hiện đối thoại dân chủ cơ sở, những năm qua, sinh hoạt đối thoại dân chủ được Đảng ủy, Ban CHQS huyện Bác Ái duy trì nền nếp, trên cơ sở kế hoạch năm, hàng quý thống nhất lựa chọn những vấn đề có tính phổ biến, bức xúc, đi sâu vào các nội dung cần khắc phục, cần bàn, cần giải quyết trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại cơ sở. Với phương châm: “Cấp trên trực tiếp lắng nghe ý kiến cấp dưới và giải quyết trực tiếp những vấn đề thuộc phạm vi chức trách nhiệm vụ; những vấn đề có liên quan không giải quyết trực tiếp thì tiếp thu bảo lưu ý kiến, giải quyết và thông báo cho cơ quan, đơn vị thời gian gần nhất”. Từ thực tiễn của địa phương và nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2015, Ban CHQS huyện đã xây dựng kế hoạch, xác định thành phần, mục đích ý nghĩa, làm tốt công tác chuẩn bị và mời lãnh đạo địa phương cùng tham dự đối thoại; với tinh thần phát huy dân chủ, tạo điều kiện cho cán bộ, chiến sĩ được trao đổi với Đảng ủy, Ban CHQS huyện những suy nghĩ, tâm tư, nguyện vọng của mình... khuyến khích mọi người nói hết, nói đúng, chân tình, cởi mở, đoàn kết giữa cấp trên, cấp dưới, giữa lãnh đạo địa phương với cán bộ, chiến sĩ. Do vậy, nội dung đối thoại được mở rộng; các ý kiến trên nhiều lĩnh vực hơn, không chỉ tập trung vào bảo đảm phụ cấp trách nhiệm, chế độ, chính sách mà nhiều ý kiến đã đề cập đến công tác quản lý đơn vị Dự bị động viên, trao đổi kinh nghiệm khi tổ chức huấn luyện, khắc phục tình trạng vi phạm kỷ luật, thiếu ý thức trách nhiệm trong công tác, thiếu an tâm tư tưởng trong thực hiện nhiệm vụ...

Anh hùng LLVT Chamaléa Châu kể chuyện truyền thống cho cán bộ,
chiến sĩ LLVT huyện Bác Ái.

Các ý kiến được chủ trì và cơ quan chuyên môn giải quyết trực tiếp thấu tình đạt lý theo phạm vi chức trách nhiệm vụ, các ý kiến liên quan đến vấn đề an sinh xã hội được các đồng chí lãnh đạo huyện giải đáp, thông tin thêm, định hướng trong tiếp cận các nguồn vốn, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, chính sách đối với huyện nghèo... Với tinh thần dân chủ thực sự, dân chủ sâu rộng trong LLVT đã từng bước củng cố lòng tin, gắn trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi cán bộ, chiến sĩ trong xây dựng đảng bộ trong sạch, vững mạnh, cơ quan đơn vị vững mạnh toàn diện, góp phần giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng trong LLVT gắn với việc thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.