HỘI NGHỊ ĐIỂN HÌNH TIÊN TIẾN ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TỈNH NINH THUẬN LẦN THỨ VI:

Tuổi trẻ Ninh Thuận qua 5 năm thực hiện phong trào thi đua yêu nước

(NTO) Trong 5 năm qua (2011-2015), Tỉnh đoàn đã phát động rộng rãi phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN) thông qua việc đa dạng hóa các hình thức tổ chức thi đua bằng những chương trình hành động cụ thể. Nhờ đó, đã góp phần quan trọng trong việc mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh-thiếu niên, xây dựng tổ chức Đoàn - Hội - Đội trong tỉnh ngày càng vững mạnh.

Để phát huy tính xung kích, đi đầu của tuổi trẻ, hàng năm, BCH Tỉnh đoàn đã cụ thể hóa các chương trình hành động thành các phong trào thi đua và triển khai đến các cơ sở Đoàn dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Các phong trào thi đua cũng đã được các cấp bộ Đoàn thường xuyên kiểm tra, đánh giá, biểu dương, nhân rộng những mô hình hay, cách làm tốt và những điển hình tiên tiến.

ĐVTN tình nguyện giúp các em học tập tại xã Xuân Hải (Ninh Hải).Ảnh: Văn Miên

Trước hết, công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức chính trị tư tưởng cho cán bộ, ĐV-TN được xem một trong những nhiệm vụ được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh quan tâm, thực hiện thường xuyên, liên tục tạo động lực thi đua sôi nổi trong ĐV-TN. Từ chỗ xác định tầm quan trọng của công tác này, các cấp bộ Đoàn đã tích cực đổi mới, nâng cao hiệu quả giáo dục chính trị, nâng cao nhận thức cho ĐV-TN về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tiêu biểu có các hoạt động như cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; cuộc thi viết “Biển, đảo, biên giới trong trái tim tuổi trẻ Ninh Thuận”; Chương trình phát thanh “Trang tin Đoàn thanh niên” ở Xã đoàn Phước Vinh (Ninh Phước); mô hình tuyên truyền biển, đảo Việt Nam của Trường TH Phước Thắng (Bác Ái); tuyên truyền học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh dưới cờ ở Trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh.

Song song đó, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã xác định công tác đoàn kết, tập hợp TN và xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh là nhiệm vụ trọng tâm. Việc mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp TN được triển khai thông qua các phương thức tập hợp TN theo nhu cầu, sở thích, nghề nghiệp, theo đối tượng, địa bàn, năng khiếu, thông qua phong trào TN tình nguyện... Trong 5 năm qua, toàn tỉnh đã phát triển được 32.808 đoàn ĐV mới; giới thiệu cho Đảng 5.388 đoàn viên ưu tú, trong đó có 2.455 người đã được kết nạp vào Đảng; củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở Đoàn; số cơ sở Đoàn đạt danh hiệu vững mạnh và số ĐV-TN đạt danh hiệu xuất sắc mỗi năm một tăng... Qua phong trào này, nhiều đơn vị huyện, thành đoàn, đoàn trực thuộc và các chi đoàn, đoàn cơ sở được công nhận là đơn vị vững mạnh nhiều năm liền.

Phong trào thi đua tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc do Trung ương Đoàn phát động đã được Tỉnh đoàn cụ thể hóa thành các phong trào thi đua trong học tập, rèn luyện, lao động... Trong đó, phong trào thi đua học tập, rèn luyện vì sự phát triển của TN và góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trẻ đã được các cấp bộ Đoàn triển khai sâu rộng trong thanh-thiếu niên trong tỉnh. Phong trào này được triển khai thông qua các phong trào thi đua dạy tốt, học tốt trong trường học; mô hình CLB học tập cộng đồng... góp phần cổ vũ phong trào học tập trong ĐV-TN, học sinh, sinh viên. Các cấp bộ Đoàn còn phối hợp với các ban, ngành, địa phương vận động xây dựng nhiều quỹ học bổng “Thắp sáng ước mơ”, hỗ trợ tài năng trẻ, quỹ giúp bạn nghèo vượt khó... trao cho 5.733 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, với tổng giá trị gần 2,6 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn đã động viên ĐV-TN hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, phát huy sức trẻ, trí tuệ của mình thông qua việc thực hiện các phong trào thi đua lao động sản xuất, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Trong 5 năm qua, ĐV-TN trong tỉnh đã thực hiện hàng trăm công trình, phần việc TN, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, làm lợi cho đơn vị hàng chục tỉ đồng và góp phần nâng cao vai trò, uy tín của tổ chức Đoàn. Phong trào thi đua lao động sáng tạo, tình nguyện xây dựng nông thôn và xóa đói giảm nghèo, làm giàu trong TN cũng đã được các cấp bộ Đoàn chú trọng. Đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan chăm lo cho lợi ích của TN thông qua việc hỗ trợ vốn cho TN lập nghiệp, tập huấn kỹ thuật, xây dựng các tổ, đội, nhóm khuyến nông, chi hội nghề nghiệp... Tiêu biểu có Lê Viết Thanh (Chi đoàn Công ty CP Xuất khẩu Nông sản Ninh Thuận) được Trung ương Đoàn tặng giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi”; Võ Trung Phi (Phước Vinh, Ninh Phước) được Trung ương Đoàn tặng giải thưởng “Lương Định Của” cho Thanh niên nông thôn sản xuất, kinh doanh giỏi.

Phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội cũng ngày càng được triển khai sâu rộng và thu hút ngày càng nhiều ĐV-TN tham gia vào các đội hình đảm bảo trật tự an toàn giao thông, chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh”, bảo vệ môi trường, xây dựng nhà nhân ái cho người nghèo. Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh còn phát động phong trào vận động TN lên đường nhập ngũ, tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội trong thanh-thiếu niên.

Đồng chí Châu Thanh Hải, Bí thư Tỉnh đoàn khẳng định: Trong 5 năm qua, công tác Đoàn và phong trào thanh-thiếu nhi của tỉnh đã tiếp tục phát triển về số lượng, nâng dần chất lượng, tổ chức nhiều phong trào hành động thiết thực và mang tính giáo dục sâu sắc. Các phong trào thi đua đã góp phần nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức Đoàn trong xã hội và trong các tầng lớp TN, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội tỉnh nhà.