Cả hệ thống chính trị làm tốt công tác tuyển quân

(NTO) Năm 2015, toàn tỉnh được giao chỉ tiêu tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ 2 đợt với 1.100 quân. Đợt 1 tuyển 550 quân ở thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, huyện Ninh Hải và huyện Thuận Bắc, giao quân vào ngày 6-3-2015; đợt 2 tuyển 550 quân ở các huyện Ninh Sơn, Ninh Phước, Bác Ái và Thuận Nam, giao quân vào ngày 6-9-2015. Những ngày đầu Xuân Ất Mùi, các địa phương được giao quân đợt 1 tập trung cao điểm cho công tác giao quân.

Xác định tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm, các địa phương đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, phân rõ vai trò, trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, từng bộ phận. Công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ luôn được cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương quan tâm và coi là nhiệm vụ của chính mình.

Ban CHQS huyện Ninh Hải gặp mặt các thanh niên nhập ngũ đợt I-2015.
Ảnh: Văn Ba

Không chỉ riêng Cơ quan quân sự mà các ban, ngành, đoàn thể đều xác định kế hoạch của mình, phân công trách nhiệm cụ thể, rõ ràng. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban ngành, đoàn thể, các cơ quan chuyên môn giúp việc… cả bộ máy hoạt động nhịp nhàng, đồng bộ, phát huy hết chức năng, tránh được sự chồng chéo, bất cập, tiết kiệm thời gian, công sức, phát huy hiệu quả cao. Cơ quan quân sự và một số ngành của các huyện, thành phố đã phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ phụ trách đến từng xã, phường cụ thể, luôn bám sát địa bàn để hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc và kịp thời hỗ trợ, giải quyết những vướng mắc trong công tác tuyển quân. Mỗi thành viên trong Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các cấp cũng được phân công phụ trách một địa bàn, có xã còn phân công phụ trách đến từng thanh niên trúng tuyển, vì vậy đã phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ và thành viên Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các cấp. Các địa phương đã có nhiều nỗ lực, cố gắng thực hiện chủ trương “3 trong 1” trong tuyển quân (đảng viên; đại học, cao đẳng; cán bộ công chức), nâng cao chất lượng tuyển quân, kiên quyết không để xảy ra đổi bù và để lọt những người không đủ tiêu chuẩn vào phục vụ trong quân đội.

Hiện nay, Cơ quan quân sự các huyện, thành phố phối hợp với các đơn vị nhận quân đã hoàn chỉnh việc thâm nhập và chốt hồ sơ tuyển nhận quân đợt 1 năm 2015. 100% hồ sơ được thâm nhập đều bảo đảm tiêu chuẩn. Cấp ủy, chính quyền, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự, Cơ quan quân sự và các ban, ngành, đoàn thể ở cơ sở tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, nắm chắc tình hình, quản lý chặt chẽ thanh niên trúng tuyển. Thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, phối hợp với gia đình động viên thanh niên trúng tuyển hăng hái lên đường bảo vệ Tổ quốc. Cơ quan quân sự và các ban, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ, chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, phục vụ lễ giao, nhận quân bảo đảm trang trọng, nhanh gọn, tuyệt đối an toàn, có sự tham gia của cả hệ thống chính trị, đông đảo các tầng lớp nhân dân, thực sự trở thành ngày hội tòng quân ở địa phương.