Lợi dụng uy tín vay tiền của nhiều người rồi bỏ trốn

(NTO) Dư luận xã Tân Hải (Ninh Hải) đang xôn xao trước sự việc bà Nguyễn Thị Hoàng Trang ở thôn Gò Thao, lợi dụng cương vị cán bộ xã vay tiền của nhiều người rồi bỏ trốn khỏi địa phương.

Mượn “mác” Tổ trưởng Tổ vay vốn cho hộ nghèo và mối quen biết trong công tác, bà Trang nói dối cần tiền làm ăn, đáo hạn ngân hàng để vay tiền của người khác. Với chiêu thức trên, chỉ trong vòng 2 tháng (từ đầu tháng 12-2014 đến cuối tháng 1-2015), bà Trang đã “dụ” được 9 người ở xã Tân Hải cho vay tổng số tiền 900 triệu đồng. Tuy nhiên, sau đó bà Trang không trả nợ và lãi như cam kết mà lại chiếm đoạt rồi bỏ trốn, buộc các chủ nợ phải viết đơn cầu cứu chính quyền địa phương.

Chị Võ Thị Vân ở thôn Thủy Lợi, ấm ức kể: Ngày 1-12-2014, bà Trang đến vay số tiền 50 triệu đồng, nói là để lấy vốn làm ăn, hẹn 3 ngày sau trả. Do bà Trang là chỗ quen biết lâu ngày, cùng làm việc với chồng tôi ở UBND xã, nên mặc dù trong nhà không có tiền nhưng tôi vẫn đứng chịu trách nhiệm lấy tiền của em gái cho vay. Tuy nhiên, sau nhiều lần hối thúc, bà Trang chỉ trả tiền lãi, còn tiền gốc thì viện lý do để khất dần. Đến ngày 2-2-2015, tôi nhiều lần điện thoại, bà Trang không nghe máy.

Không dừng lại đó, trong tháng 1 năm nay, bà Trang tiếp tục “năn nỉ” 8 người khác vay được số tiền lớn rồi không trả. Chị Nguyễn Thị Huyền Trân ở thôn Thủy Lợi, tố cáo: Ngày 15-1, bà Trang đến nhà vay 250 triệu đồng, cam kết đến ngày 29-1 trả dứt điểm cả gốc lẫn lãi. Ban đầu tôi không tin tưởng lắm, nhưng nghe bà Trang nói chỉ vay 20 ngày cho các hộ nghèo trong Tổ vay vốn trả nợ đáo hạn ngân hàng để tiếp tục được vay thêm, nên tôi đồng ý.

Sau khi bà Trang đi khỏi địa phương, cuộc sống gia đình các nạn nhân bị xáo trộn. Để đủ số tiền 400 triệu đồng cho bà Trang vay, chị Trương Thị Tiền ở thôn Gò Đền phải huy động thêm vốn của 4 người thân, bây giờ tự dưng lại mất lòng nhau. Một số nạn nhân khác, mấy ngày nay mất ăn, mất ngủ, vợ chồng lục đục. Chị Nguyễn Thị Thu Hồng ở thôn Gò Đền, than: Vợ chồng tôi làm nông, khổ cực lắm mới dành dụm được số tiền 100 triệu đồng, nếu bà Trang chiếm mất, chắc phát bệnh.

Anh Nguyễn Văn Trưởng, Phó trưởng Ban Công an xã Tân Hải, cho rằng: Chỉ trong thời gian ngắn mà đối tượng vay được số tiền lớn chứng tỏ có sự tính toán trước. Hành vi của bà Trang gây hoang mang, lo lắng trong dư luận. Bà Trang vắng mặt tại địa phương đã hơn 1 tháng, chúng tôi đang vận động người thân bà Trang khuyên nhủ bà trở về giải quyết nợ nần. Trường hợp cố tình trốn tránh, Ban Công an xã sẽ chuyển hồ sơ vụ việc lên cấp trên điều tra, xử lý theo luật định.