Nông nghiệp Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư

Theo nhận định của một bài báo đăng trên Wall Street Daily (Mỹ) và "Chỉ số tâm lý thị trường của FSG", ngành Nông nghiệp Việt Nam là một ngành hấp dẫn và có tiềm năng lớn. Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn thứ 2 của các nhà đầu tư quốc tế.

Wall Street Daily dẫn dự báo của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cho biết, tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2015 sẽ đạt 5,4% trong quý I và mục tiêu cả năm là 6,2%. Đồng thời, Ủy ban này cũng dự báo, lạm phát lõi năm nay sẽ duy trì trong khoảng 3% do giá dầu giảm và xu hướng lạm phát tăng chậm lại trong những năm gần đây.

Đến nay, Việt Nam đã trở thành quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới. Việt Nam có khoảng 10,3 triệu hecta đất nông nghiệp, đem lại giá trị xuất khẩu lớn, khoảng 30 tỷ USD/năm (chiếm 20% tổng kim ngạch xuất khẩu).

Trong đó, theo số liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam sang Mỹ trong giai đoạn 2011-2013 đạt khoảng 1,17 tỷ USD, gần gấp đôi kim ngạch xuất vào thị trường Nhật Bản (521 triệu USD).

Bên cạnh đó, Wall Street Daily cũng nhận định, sau khi được ký kết, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ trở thành một phần quan trọng trong chiến lược kinh tế dài hạn của Việt Nam. TPP giúp Việt Nam mở rộng thị trường, thu hút đầu tư, giảm thuế xuất khẩu đối với các mặt hàng quan trọng cho sản xuất và xuất khẩu như vải, nguyên phụ liệu dệt...

Theo nhận định của Wall Street Daily, đầu tư góp vốn tư nhân là một cách hiệu quả nhằm tiếp cận thị trường nông nghiệp hấp dẫn của Việt Nam. Một số cổ phiếu nông nghiệp của Việt Nam khá hấp dẫn nhà đầu tư được Wall Street Daily đánh giá cao như APC, AGR, ABI, SEC…

Nguồn chinhphu.vn