Vấn đề hôm nay:

Quyết tâm và thực hiện!

(NTO) Hội nghị xúc tiến đầu tư do tỉnh ta phối hợp với UBND TP.Hồ Chí Minh tổ chức vừa qua đã đạt được thành công như mong muốn cả về quy mô tổ chức cũng như thu hút được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư tiềm năng trong và ngoài nước đến tìm hiểu về chính sách và các cơ hội làm ăn tại tỉnh ta.

Với 72 dự án trên các lĩnh vực: du lịch-dịch vụ (11 dự án), đào tạo-y tế (4 dự án), xây dựng và bất động sản (20 dự án), nông nghiệp nông thôn (10 dự án), năng lượng (2 dự án) và công nghiệp (thu hút đầu tư và các khu, cụm công nghiệp 25 dự án)…, có thể nói đã mở ra nhiều cơ hội cho các DN và nhà đầu tư cân nhắc, lựa chọn phù hợp với điều kiện, năng lực... hoạt động của mình.

Nhìn lại những năm qua, bằng quyết tâm “ trải thảm đỏ” để thu hút đầu tư khai thác các tiềm năng, lợi thế của tỉnh trong đó có nhiều lợi thế so sánh trong khu vực và cả nước... nhằm tăng thêm nguồn lực cho phát triển kinh tế-xã hội tỉnh nhà.

Tính đến nay, toàn tỉnh đã có 255 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký gần 55.600 tỷ đồng, 38 dự án khác được cấp giấy chứng nhận chấp thuận địa điểm đầu tư với tổng vốn gần 39.400 tỷ đồng.

Theo thống kê cho thấy, trong 255 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư nói trên cao nhất là lĩnh vực công nghiệp có 125 dự án với tổng vốn trên 42.695 tỷ đồng, kế đến là thương mại có 96 dự án với tổng vốn trên 10.857 tỷ đồng và 34 dự án khác thuộc lĩnh vực nông nghiệp với số vốn đầu tư trên 2.025 tỷ đồng. Đây là dấu hiệu đáng mừng, tuy nhiên so với tiềm năng và lợi thế của tỉnh thì vẫn còn khá khiêm tốn. Có nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân cơ bản vẫn là công tác quảng bá không chỉ tiềm năng mà còn các chính sách ưu đãi cho các nhà đầu tư, đồng thời cải cách hành chính, nhất là thủ tục đầu tư chưa được thông suốt như mong muốn của các DN và nhà đầu tư...

Tại diễn đàn hội nghị xúc tiến đầu tư như đã nói trên, thêm một lần lãnh đạo tỉnh ta đưa ra cam kết, đó là quyết tâm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, đẩy mạnh cải cách hành chính... Về quyền lợi, các doanh nghiệp và nhà đầu tư sẽ được hưởng các ưu đãi cao nhất trong khung quy định của Chính phủ và vận dụng tối đa các hỗ trợ cao nhất cho nhà đầu tư như về thuế, miễn giảm tiền thuê đất... khi thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh. Mặt khác, lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh cũng đã thống nhất sẽ có những chính sách ưu đãi phù hợp cho các doanh nghiệp của Thành phố nếu đầu tư vào Ninh Thuận... Có thể nói quyết tâm của lãnh đạo tỉnh ta là rất cao, vấn đề còn lại là liệu các địa phương, ngành, đơn vị liên quan có nhanh chóng chuyển quyết tâm đó thành hiện thực bằng việc cụ thể hóa trong từng lĩnh vực, đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư, DN theo phương châm nhanh, kịp thời, hiệu quả. Có chuyên gia kinh tế đã nói rất có lý rằng, để thu hút đầu tư không chỉ là kêu gọi suông mà phải thể hiện bằng hành động cụ thể. Mong rằng sau hội nghị này tỉnh ta sẽ có nhiều khởi sắc.