Tiểu đoàn 610 anh hùng ngày ấy-bây giờ

(NTO) Nhằm kịp thời chi viện cho miền Nam đánh thắng Mỹ, hàng trăm người con của huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) đã hăng hái lên đường tham gia chiến đấu tại chiến trường Ninh Thuận. Cùng với lực lượng vũ trang địa phương đã làm nên Tiểu đoàn Bộ binh 610 Ninh Thuận anh hùng – đơn vị chủ công của LLVT tỉnh trong những năm tháng ác liệt nhất của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Khí phách Tiểu đoàn 610 ngày ấy

Ngày 30-11-1967, trước yêu cầu của chiến trường, Bộ Tư lệnh Quân khu VI quyết định thành lập Tiểu đoàn Bộ binh 610 Ninh Thuận, gồm Tiểu đoàn 610 Vĩnh Bảo, Hải Phòng và Đại đội 1, Đại đội 4 Ninh Thuận. Sự kiện này đánh dấu bước phát triển và trưởng thành của LLVT tỉnh Ninh Thuận, đồng thời thể hiện tinh thần đoàn kết hai miền Nam-Bắc kề vai sát cánh trong trận chiến chống quân thù.

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 610 tham gia nạo vét kênh mương nội đồng.

Sau khi thành lập, Tiểu đoàn 610 đã đánh trận đầu thắng lợi tại thôn Hoài Trung, xã Phước Thái vào đêm 27 tháng 12 năm 1967. Cùng với trận tập kích địch vào ấp chiến lược Đá Trắng cùng thời điểm đã gây thanh thế lớn cho cách mạng. Tiếp đó, trong chiến dịch Mậu Thân năm 1968, Tiểu đoàn 610 đã cùng với LLVT tỉnh đã đồng loạt tấn công địch nhiều nơi, làm cho địch hoang mang dao động. Đặc biệt, trên địa bàn trọng điểm Thuận Nam và An Phước, Tiểu đoàn đã đánh nhiều trận thắng lớn mang tính chất quyết định cục diện chiến trường. Trong đó, trận đánh vào 2 ấp chiến lược Hòa Thủy, Thành Tín là một trong những trận đánh ác liệt, để lại nhiều dấu ấn. Trong chiến dịch Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975, Tiểu đoàn 610 lúc này biên chế lại chỉ còn 1 đại đội, nhưng đã có nhiều đóng góp quan trọng, cùng quân dân Ninh Thuận và bộ đội chủ lực giải phóng Ninh Thuận, mở đường cho đại quân ta tiến vào Sài Gòn, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Cựu chiến binh Lê Văn Nhiễm (Tô Văn), nguyên Phó Chỉ huy Chính trị Tỉnh đội Ninh Thuận, nguyên Chính trị viên Tiểu đoàn 610 giai đoạn 1968 – 1970, bồi hồi kể lại: Suốt trong những năm tháng hoạt động cho đến ngày giải phóng, Tiểu đoàn Bộ binh 610 luôn luôn chiến đấu ngoan cường, dũng cảm, liên tục tấn công địch bằng “hai chân, ba mũi” trên cả 3 vùng chiến lược. Tiểu đội đặc biệt thành công với cách đánh đặc công, đánh ấp chiến lược. Trong những năm ác liệt nhất của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Tiểu đoàn 610 đã đánh trên 1.130 trận lớn nhỏ, tiêu diệt và làm bị thương trên 3.750 tên địch, bắt sống 252 tên, bắn cháy hàng chục xe quân sự, máy bay và thu nhiều vũ khí, phương tiện chiến tranh của địch.

Ghi nhận những đóng góp lớn lao của Tiểu đoàn, năm 1994, Nhà nước đã phong tặng danh hiệu Đơn vị anh hùng LLVT nhân dân cho Tiểu đoàn bộ binh 610.

Chiến sĩ Tiểu đoàn 610 thường xuyên luyện tập sẵn sàng chiến đấu, đảm bảo thắng lợi trong mọi tình huống.
Ảnh: TL

Phát huy truyền thống anh hùng

Sau ngày tái lập tỉnh, nhằm xây dựng một lực lượng sẵn sàng chiến đấu có tính cơ động cao, vừa thực hiện nhiệm vụ huấn luyện đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, tháng 10-1992, Bộ Tư lệnh Quân khu V quyết định tái lập Tiểu đoàn 610 trực thuộc Bộ CHQS tỉnh Ninh Thuận sau 16 năm giải thể. Giữa những khó khăn bề bộn của buổi đầu tái lập, cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn vẫn hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, làm tiền đề để đơn vị lập nên những chiến công trong thời kỳ đổi mới.

Đại úy Lê Tứ Hùng, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 610 cho biết: Trong nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và huấn luyện chiến sĩ mới, Tiểu đoàn 610 luôn xác định hoàn thành mọi chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, thực hiện tốt phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”. Với tinh thần quyết tâm cao, các thế hệ chiến sỹ của Tiểu đoàn không ngừng phấn đấu học tập, rèn luyện đạt kết quả tốt. Nhờ đó, các khóa huấn luyện trong những năm qua thường xuyên có 100% quân số đạt yêu cầu, trong đó có 75 đến 85% khá giỏi, đặc biệt có năm tỷ lệ khá giỏi đến 90-95 %.

Phát huy bản chất của quân đội từ nhân dân mà ra, vì nhân dân phục vụ, Tiểu đoàn 610 bên cạnh nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, còn tham gia giúp dân trong những tình huống khẩn cấp, phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai. Qua những đợt hành quân dã ngoại, đơn vị đã kết hợp làm công tác dân vận tại nhiều địa phương với những việc làm thiết thực như: tổ chức khám, chữa bệnh miễn phí, giúp nhân dân xóa đói giảm nghèo, khắc phục hậu quả bão lụt, tham gia lao động sản xuất, vệ sinh môi trường, làm đường bê tông trong phong trào xây dựng nông thôn mới,… phát huy phẩm chất tốt đẹp của bộ đội Cụ Hồ.

Chiến tranh đã đi qua 40 năm, các thế hệ vẫn luôn ghi nhớ và biết ơn công lao của những người lính đã trải qua gian khổ hiểm nguy, cống hiến tuổi xuân và xương máu cho sự nghiệp giải phóng quê hương. Với tinh thần tự lực tự cường, Tiểu đoàn 610 hôm nay đang tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.