Tuổi trẻ Ninh Thuận: Tiếp bước truyền thống, xây dựng quê hương

Những ngày tháng Tư lịch sử, tuổi trẻ tỉnh nhà lại được hòa mình cùng không khí hân hoan mừng 40 năm quê hương Ninh Thuận giải phóng. Các diễn đàn thanh niên (TN) được tổ chức để cán bộ, đoàn viên ôn lại truyền thống lịch sử của dân tộc, của quê hương và sự lớn mạnh của phong trào Đoàn qua các thời kỳ cách mạng.

Năm qua, nhân kỷ niệm 84 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2014), Tỉnh Đoàn đã trang trọng tổ chức buổi họp mặt truyền thống Cựu cán bộ Đoàn khu VI gồm 3 tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận và Lâm Đồng.

ĐVTN tình nguyện giúp các em học tập tại xã Xuân Hải (Ninh Hải).Ảnh: Văn Miên

Đây là dịp đầy ý nghĩa để giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ trong tỉnh hiểu hơn quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng TN bằng chính những cô, chú đã từng tham gia công tác Đoàn thời kỳ kháng chiến. Ngày ấy, với tinh thần bất khuất, dũng cảm, đội ngũ cán bộ, đoàn viên, TN xung phong Ninh Thuận luôn là lực lượng tiên phong trên mọi nhiệm vụ từ trực tiếp chiến đấu đến tham gia công tác xây dựng hậu phương; làm nòng cốt tập hợp mọi tầng lớp TN, tham gia các hoạt động cách mạng trong và ngoài vùng tạm chiếm; đảm nhận những công việc khó khăn, nguy hiểm, góp sức cùng quân và dân cho thắng lợi cuối cùng.

Thời kỳ mới tái lập tỉnh (1992-1995), phong trào “3 xung kích, 3 sẵn sàng” đã dấy lên trong lực lượng TN tỉnh nhà khí thế lao động sản xuất tại địa phương và “hành quân” giúp đỡ cho đồng bào khó khăn, vùng sâu, vùng xa không thể tả xiết! Ở đâu cần sức người, ở đâu có việc khó là ở đó có TN. Từ việc khơi dòng thủy lợi, đắp đập, be bờ, lợp ngói, làm nhà, giúp dân vượt lũ, dạy chữ xóa mù…không việc gì là không có dấu chân của tuổi trẻ.

Đến hôm nay, 40 năm sau ngày tỉnh nhà được giải phóng và 23 năm ngày tái lập tỉnh, trên công cuộc đổi mới và phát triển, tuổi trẻ Ninh Thuận có nhiều điều kiện thuận lợi để học tập, lao động, sáng tạo và xây dựng quê hương. Đặc biệt, phong trào “Xung kích phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với TN lập thân, lập nghiệp” là những phong trào thường trực của TN trên mọi lĩnh vực. Những cái tên như “Tình nguyện mùa đông và xuân tình nguyện”, “Tháng Thanh niên”, “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè”… là những đợt cao điểm cho ĐV-TN phát huy tính xung kích, tình nguyện. Từ năm 2000, Tỉnh đoàn khởi xướng 6 phong trào chủ điểm: Tình nguyện “Vì đàn em thân yêu”, tình nguyện bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; tình nguyện tham gia phát triển kinh tế-xã hội vùng sâu, vùng xa; tình nguyện giữ gìn an ninh trật tự và an toàn giao thông; tình nguyện xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị…đã đưa phong trào tình nguyện của thanh niên ngày càng nâng cao về nội dung và chất lượng, mang lại hiệu quả thiết thực trong cộng đồng.

Từ đó đến nay, toàn Đoàn đã huy động 13.154 lượt ĐVTN tham gia hiến hơn 9.000 đơn vị máu cứu người, duy trì 145 đội, nhóm hiến máu tình nguyện và 6 câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống” sẵn sàng cấp cứu các trường hợp bệnh khẩn cấp; khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho gần 31.000 đồng bào vùng sâu, vùng xa; đóng góp gần 2.400 ngày công bê-tông 24.800 km đường giao thông nông thôn và nạo vét trên 125 km kênh mương nội đồng; lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng dài 5,2km. Trên vùng cao Bác Ái, ĐVTN còn giúp dân khai hoang, cải tạo đất trồng lúa nước và hướng dẫn bà con trồng bắp lai…

ĐVTN tham gia khơi thông hệ thống kênh mương nội đồng phục vụ sản xuất nông nghiệp
ở xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn). Ảnh: D.My

Đặc biệt, trong thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã có những việc làm ý nghĩa chăm lo đời sống đồng bào nghèo, nhất là tặng nhà ở những gia đình chính sách, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. Các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã xây tặng 82 ngôi nhà Nhân ái và nhà Đại đoàn kết trị giá trên 2,3 tỷ đồng; trao gần 200.000 suất quà đến các đối tượng chính sách, hộ nghèo, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, cụ già neo đơn và chăm sóc trẻ mồ côi, góp phần cùng các cấp, ngành thực hiện chính sách an sinh xã hội. Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh còn đảm nhận 372 công trình phần việc bảo vệ môi trường; 33 đoạn đường thanh niên tự quản và nhiều công trình mang ý nghĩa dân sinh. Qua đó, có thể thấy sự đóng góp của tổ chức Đoàn cho hoạt động phát triển kinh tế, an sinh xã hội quả là không nhỏ.

Là “thủ lĩnh” của thanh niên tỉnh nhà, đồng chí Châu Thanh Hải, Bí thư Tỉnh Đoàn chia sẻ: Trong những năm gần đây, công tác Đoàn và phong trào TN của tỉnh có nhiều khởi sắc, các chương trình hành động cách mạng của Đoàn được triển khai có hiệu quả thiết thực, vai trò và vị thế của Đoàn, của thế hệ trẻ được khẳng định, được xã hội ghi nhận và đánh giá cao. Có được kết quả đó là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác TN của các cấp ủy Đảng, chính quyền đã giáo dục, nâng cao nhận thức cách mạng cho TN biết kế thừa và phát huy truyền thống, nhiệt huyết của cha anh, tạo động lực mạnh mẽ để TN phát triển. Thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII (nhiệm kỳ 2015-2020), Tỉnh Đoàn đã lấy chủ đề Năm TN 2015 là “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng” nhằm khẳng định sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sắc của Đảng đối với phong trào TN. Đáp lại sự tin tưởng của Đảng, các tổ chức Đoàn-Hội-Đội trong tỉnh không ngừng đẩy mạnh phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh-thiếu nhi, tích cực học tập, rèn luyện, đi đầu trong các phong trào tình nguyện phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đóng góp sức mình cho sự lớn mạnh của tỉnh nhà.