Nhân dân thôn La Chữ đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa

(NTO) Về thôn La Chữ (xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước), chúng tôi tìm gặp ông Phan Văn Muộn, Trưởng ban Quản lý (BQL) thôn và cũng là người mà bà con quen gọi là “vác tù và hàng tổng”. Ông Muộn cho biết, với tổng số 590 hộ/2.478 nhân khẩu, thôn đã thành lập 5 tổ hòa giải, mỗi thành viên trong tổ hòa giải đều là những người gương mẫu, gia đình có uy tín tại địa phương.

 
Bê-tông hóa đường nội thôn đã tạo diện mạo mới cho thôn La Chữ.

Mỗi khi trong thôn có xảy ra vụ việc tranh chấp, họ là những người đầu tiên có mặt để xác minh, tìm hiểu rõ nguyên nhân, sau đó phân công gặp gỡ, thuyết phục các bên tranh chấp. Hòa giải viên phải vừa khéo léo vận dụng “cái lý” và “cái tình”, việc đơn giản thì áp dụng tình làng nghĩa xóm để giảng hòa đôi bên, việc căng thẳng thì áp dụng pháp luật để giáo dục, răn đe… Với cách làm ấy, hầu hết các vụ việc xảy ra ở địa phương đều được hòa giải thành công. Vụ việc gần đây nhất là bức xúc của nhiều hộ dân về xưởng mộc của anh Nguyễn Minh Tiến gây ô nhiễm môi trường. Nắm bắt được sự việc, tổ hòa giải đã đến gặp gỡ, phân tích, thuyết phục, đồng thời hướng dẫn anh Tiến và gia đình thực hiện các giải pháp để không gây ô nhiễm, bảo vệ môi trường chung cho thôn. Với những lời giải thích “hợp lý, hợp tình”, sau nhiều lần được tổ hòa giải thuyết phục, anh Tiến đã mua sắm thêm thiết bị để che chắn, cải tạo lại xưởng mộc nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, tránh tình trạng bụi gỗ, dăm… bay sang các nhà lân cận, trả lại môi trường trong sạch và nối lại "tình làng, nghĩa xóm".

Bên cạnh hoạt động của các tổ hòa giải, BQL thôn La Chữ cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới người dân bằng nhiều hình thức khác nhau như: trên hệ thống loa truyền thanh, trong những cuộc họp dân hay lồng ghép trong các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao… Nhân dân đoàn kết, tình hình an ninh đảm bảo đã góp phần giúp đời sống kinh tế ngày càng phát triển, bộ mặt nông thôn có nhiều chuyển biến tích cực, nhân dân đồng lòng cùng chính quyền địa phương chung tay xây dựng nông thôn mới. Chỉ tính riêng trong năm 2014, cùng với nguồn hỗ trợ của Nhà nước, BQL thôn đã vận động thêm các mạnh thường quân và nhân dân đóng góp để bê-tông hơn 500m đường nội thôn, kinh phí trên 500 triệu đồng; sửa chữa cơ sở Trường Mẫu giáo và xây mới nhà vệ sinh cho trường với kinh phí gần 50 triệu đồng; xây mới đình làng với kinh phí hơn 4 tỉ đồng… Hằng năm, thôn cũng huy động đoàn viên, thanh niên, hội viên phụ nữ và nhân dân tham gia tu bổ, sửa chữa các tuyến đường nội đồng để việc đi lại và vận chuyển nông sản dễ dàng hơn…

Với tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, cán bộ và nhân dân thôn La Chữ luôn đồng lòng chung sức xây dựng quê hương, nhiều năm liền giữ vững danh hiệu “Thôn văn hóa” cấp huyện.