Đảng bộ thị trấn Khánh Hải: Quyết tâm xây dựng thị trấn trở thành đô thị du lịch biển

(NTO) Thị trấn Khánh Hải là trung tâm hành chính của huyện Ninh Hải, giàu tiềm năng phát triển du lịch nhờ có các danh thắng nổi tiếng như bờ biển Ninh Chử dài 3 km nối liền với bãi tắm Bình Sơn, cảnh quan sơn thủy hữu tình quanh khu vực Đầm Nại. Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ thị trấn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội đạt được nhiều thành tựu trên tất cả các lĩnh vực.

Kết quả nổi bật trong 5 năm qua, đó là Đảng bộ đã lãnh đạo chuyển dịch cơ cấu theo hướng dịch vụ - thương mại, du lịch. Với chủ trương xây dựng thị trấn thành vùng trọng điểm du lịch của tỉnh, Khánh Hải tạo mọi điều kiện cho các thành phần kinh tế mở rộng hoạt động kinh doanh. Mạng lưới dịch vụ trên địa bàn nhờ đó được mở rộng, số lượng cơ sở dịch vụ - thương mại tăng nhanh, từ 614 cơ sở năm 2010, lên 1.020 năm 2015, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân và khách tham quan.

 
Khu vực trung tâm thị trấn Khánh Hải.Ảnh: Văn Miên

Từ lãnh đạo đúng hướng của Đảng bộ, Khánh Hải dần trở thành thị trấn văn minh, thu hút đông đảo khách du lịch. Số lượng du khách nước ngoài đến tham quan, nghỉ dưỡng tăng nhanh, doanh thu trong lĩnh vực dịch vụ - thương mại, du lịch năm 2014 đạt 309,6 tỷ đồng, gấp 2,9 lần so với đầu nhiệm kỳ. Nhờ chủ động nắm bắt cơ hội, khai thác tối đa các nguồn vốn đầu tư của tỉnh, Trung ương, tại địa bàn có thêm các công trình, dự án. Về Khánh Hải trong những ngày này, chúng tôi chứng kiến nhiều đổi thay, đó là những tuyến đường chính đã được đầu tư mở rộng, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, trồng cây xanh; trật tự các khu chợ, vỉa hè, bãi biển… được sắp xếp, chấn chỉnh, thuận tiện cho hoạt động tham quan, mua sắm. Đặc biệt, tuyến bờ kè Đầm Nại cùng với cầu Ninh Chử được đưa vào sử dụng tạo cho bộ mặt thị trấn thêm phần khang trang.

Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ thị trấn cũng đã lãnh đạo có hiệu quả hoạt động nuôi trồng và khai thác hải sản. Đối với lĩnh vực khai thác thủy sản, đáng kể nhất là vận động thành lập 7 Tổ đoàn kết khai thác trên biển kết hợp bảo vệ chủ quyền biển đảo, tạo điều kiện cho ngư dân tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi cải hoán, đóng tàu công suất lớn. Từ chiến lược vươn khơi xa, sản lượng khai thác hằng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu. Riêng nuôi trồng thủy sản, nổi lên là Đảng bộ lãnh đạo chuyển đổi một số diện tích nuôi tôm kém hiệu quả sang trồng rong nho có giá trị kinh tế cao. Mô hình bắt đầu triển khai thí điểm ở khu phố Cà Đú, với diện tích 2 ha, đến nay tăng lên 7 ha và sẽ tiếp tục tăng thêm trong thời gian tới.

Đối với công tác Xây dựng Đảng, Đảng bộ xác định là một trong những nhiệm trọng tâm là tập trung đổi mới phương thức sinh hoạt, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Trong nhiệm kỳ, Đảng ủy đã ban hành nhiều Nghị quyết chuyên đề, chương trình hành động sát với tình hình thực tế ở địa phương. Phân công đảng ủy viên phụ trách từng lĩnh vực, từng địa bàn, duy trì chế độ sinh hoạt, giao ban định kỳ trong Đảng ủy, Ban Thường vụ và giữa Thường trực với các chi ủy chi bộ, từ đó đã nâng cao được hiệu quả, vai trò lãnh đạo của Đảng ủy. Đảng bộ tập trung lãnh đạo đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị cho đảng viên, CB, CC, gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những việc làm thiết thực. Qua đó, đã nâng cao ý thức tự tu dưỡng, rèn luyện của từng đảng viên, CB, CC, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đồng chí Phan Văn Cường, Bí thư Đảng ủy thị trấn Khánh Hải, nhìn nhận: Qua năm 5 thực hiện Nghị quyết nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ, chính quyền và toàn thể nhân dân nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều kết quả quan trọng. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng, năng lực sản xuất các ngành đều tăng, đời sống vật chất, tinh thần của người dân tiếp tục được nâng lên. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ tập trung lãnh đạo hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế xây dựng thị trấn Khánh Hải thành đô thị du lịch biển.

Dự kiến một số chỉ tiêu chủ yếu nhiệm kỳ 2015-2020

- Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân cả nhiệm kỳ đạt 15-16%.

- Tốc độ tăng trưởng dịch vụ - thương mại, du lịch tăng 20-25%; tiểu thủ công nghiệp tăng 18-20%; nông nghiệp - thủy sản tăng 10-15%.

- Đến cuối năm 2020, tỷ trọng ngành dịch vụ - thương mại - du lịch đạt 60%; nông nghiệp – thủy sản 22-25%; tiểu thủ công nghiệp 16-18%.

- Kết nạp 60 đảng viên.

- Đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ hằng năm đạt trên 90%; Chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh hằng năm đạt trên 70%; Đảng bộ đạt trong sạch, vững mạnh hằng năm.