Thủ tướng Hàn Quốc dự định từ chức

Ngày 21-4, hãng thông tấn Yonhap dẫn lời một quan chức cấp cao của đảng Thế giới mới (Saenuri) cầm quyền cho biết, Thủ tướng Hàn Quốc Lee Wan- koo (Li Oan Cô) đã bày tỏ ý định từ chức với Tổng thống Park Geun-hye (Pắc Cưn Hê) trong bối cảnh gia tăng nghi ngờ về sự liên quan của ông đến một vụ bê bối nhận hối lộ.

Nguồn tin cho biết ông Lee Wan-koo đã thông báo ý định này sau khi cân nhắc kỹ lưỡng việc từ chức có thể gây ra khoảng trống quyền lực trong bộ máy nhà nước do Tổng thống vẫn đang ở thăm các quốc gia Mỹ Latinh. Hiện cả Văn phòng Thủ tướng lẫn Văn phòng Tổng thống đều chính thức xác nhận thông tin trên.

Phó Thủ tướng phụ trách vấn đề kinh tế Choi Kyung-hwan (Choi Ki-âng Hoan) sẽ chủ trì cuộc họp nội các vốn do Thủ tướng Lee Wan- koo điều hành. Trước khi bắt đầu công du Mỹ Latinh vào ngày 16-4 trong chuyển thăm kéo dài 12 ngày, Tổng thống Park Geun-hye cho hay sẽ đưa ra quyết định đối với đề nghị từ chức của Thủ tướng Lee Wan- koo sau khi về nước vào đầu tuần tới. Thủ tướng Lee Wan-koo đang bị nghi ngờ nhận hối lộ 30 triệu won (28.000 USD) trong các quỹ tranh cử của cựu Chủ tịch tập đoàn Keangnam Sung Wan-jong (Xung Oan-châng), người vừa tự sát hồi đầu tháng này. Các nhà điều tra đã tìm thấy một bản viết tay do ông này để lại có ghi tên 8 quan chức cao cấp cả đương chức và về hưu, cùng số tiền hối lộ mà những người này đã nhận. Tuy nhiên, cả 8 người này đều bác bỏ cáo buộc.

Ngày 20/4, đảng đối lập Liên minh Chính trị mới vì Dân chủ (NPAD) tại Hàn Quốc tuyên bố sẽ thực hiện các bước nhằm luận tội ông Lee Wan-koo do vị trí Thủ tướng có thể ảnh hưởng đến cuộc điều tra. Thậm chí, 7 nghị sĩ của đảng Thế giới mới cầm quyền cũng kêu gọi Thủ tướng từ chức do bê bối của ông đã tạo gánh nặng cho công tác điều hành chính quyền của Tổng thống. Trước đó, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye (Pắc Cưn Hê) đã tuyên bố sẽ không khoan nhượng trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng tại nước này và phải làm sáng tỏ vụ bê bối trên. Quốc hội Hàn Quốc có thể xem xét luận tội thủ tướng nếu ít nhất 1/3 tổng số nghị sỹ nhất trí kiến nghị. Tuy nhiên từ trước đến nay chưa có thủ tướng nào của Hàn Quốc bị luận tội.

Theo TTXVN