Tổ bảo vệ dân phố khu phố 10, thị trấn Phước Dân: Vì sự bình yên của nhân dân

(NTO) Được thành lập từ năm 2006, chỉ với 5 thành viên nhưng Tổ Bảo vệ dân phố (BVDP) khu phố 10, thị trấn Phước Dân (Ninh Phước) đã trở thành lực lượng nòng cốt trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn an ninh, trật tự ở địa phương.

Khu phố 10 hiện có trên 500 hộ dân nhưng có đến 3 tôn giáo chính: Thiên Chúa giáo, Phật giáo và Tin lành. Anh Trương Công Định, Tổ trưởng Tổ BVDP cho biết: Thành viên của tổ hầu hết là cựu chiến binh có tinh thần trách nhiệm, không nề hà khó khăn… được bà con trong khu phố tin tưởng.

Các thành viên Tổ BVDP tuần tra, nhắc nhở người dân đề cao cảnh giác,
kịp thời phát hiện và tố giác tội phạm.

Với kế hoạch tuần tra thường xuyên 2 tối/tuần và vào các ngày cao điểm, thành viên trong tổ đã kịp thời phát hiện và bắt giữ nhiều đối tượng trộm, cắp, gây rối tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Điển hình là tháng 11-2014, tổ đã phối hợp với lực lượng công an bắt Nguyễn Trần Minh Thiên, đối tượng đã có nhiều hành vi trộm cắp tài sản trên địa bàn tỉnh. Gần đây nhất, ngay sau khi nhận được thông báo, Tổ đã điều động thành viên kịp thời ứng phó cùng người dân vây bắt một đối tượng cướp giật điện thoại di động ngay giữa ban ngày. Riêng từ đầu năm đến nay, Tổ đã truy bắt và đưa 3 đối tượng cư trú tại địa phương có hành vi trộm cắp, gây rối trật tự ra kiểm điểm trước dân, trong đó có 1 đối tượng trộm cắp chó “thâm niên” mà các thành viên tổ phải mất nhiều thời gian theo dõi để bắt quả tang; phát hiện và bắt kịp thời nhiều đối tượng trộm cắp vặt, móc túi tại những nơi đông người.

Không chỉ duy trì chế độ tuần tra, số điện thoại di động của mỗi thành viên trong tổ cũng được công khai và xem như “đường dây nóng” để nhân dân kịp thời thông tin khi có phát hiện. Không kể giờ giấc, thời tiết mưa, nắng… bất kể lúc nào có thông báo của nhân dân là các thành viên lại được triệu tập để kịp thời thực hiện nhiệm vụ. Tổ BVDP còn làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về ý thức cảnh giác, tố giác tội phạm, kêu gọi nhân dân tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Năm 2013, các thành viên Tổ BVDP cùng chính quyền khu phố tích cực vận động nhân dân lắp đặt trên 50 bóng đèn điện thắp sáng các trục đường chính, góp phần giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương,.

Với những hoạt động mang lại hiệu quả, Tổ BVDP khu phố 10, thị trấn Phước Dân ngày càng được nhân dân tin tưởng, ủng hộ và trở thành lực lượng nòng cốt, đắc lực của công an cơ sở trong công tác giữ gìn an ninh trật tự.