Màu xanh giữa vùng đất khát

(NTO)Chúng tôi lấy làm bất ngờ khi đi giữa đồng đất tục danh Cây Xanh (thôn Đồng Dày, xã Phước Trung, huyện Bác Ái). Bà con nông dân khẩn trương thu hoạch bắp, vừa làm đất xuống giống cây đậu xanh vụ hè-thu 2015.

 
Nông dân thôn Đồng Dày chủ động đào ao tích nước bơm tưới trong mùa khô hạn.

Người đầu tiên chúng tôi gặp là anh Tàin Ró, nông dân nổi tiếng sản xuất- kinh doanh giỏi của thôn Đồng Dày. Ngừng tay theo nước cho rẫy đậu xanh mới gieo được 7 ngày tuổi, anh cho biết, trước tình hình khô hạn kéo dài hơn một năm qua, anh đã chủ động thuê máy đào ao sâu 8m, kéo điện ra rẫy và mua mô-tơ bơm tưới để giảm chi phí sản xuất. Vụ đông-xuân năm nay, anh xuống giống 1 ha bắp nếp có thời gian sinh trưởng 75 ngày để giảm lượng nước tưới, vừa thu hoạch 5 sào bắp được 1,3 tấn hạt, thương lái đến trả giá 5.600 đồng/kg (bằng giá bắp lai). Ngay sau khi thu hoạch bắp, anh làm đất xuống giống đậu xanh. Hiện nay, 5 sào bắp nếp còn lại của gia đình anh cũng đang vào mùa thu hoạch. Nhờ có nguồn cây bắp và vỏ bắp giúp đàn bò 8 con của gia đình có đủ thức ăn trong những tháng khô hạn”, Tàin Ró chia sẻ.

 
Nông dân thôn Đồng Dày thu hoạch bắp nếp vụ đông xuân.

Cách khu rẫy của Tàin Ró khoảng 100m là rẫy bắp của gia đình ông Chamaléa Lanh đang vào giai đoạn trổ cờ. Ít ai ngờ người nông dân vùng cao gần 70 tuổi đã mạnh dạn đầu tư vốn đào giếng sâu 10m đặt bi xi-măng và mua máy dầu bơm tưới duy trì sản xuất cho khu đất rẫy rộng 5 sào trong mùa khô hạn. Nhìn xuống lòng giếng sâu đầy ắp nước, ông Lanh cười hồn hậu, nói: Gia đình đào giếng may mắn gặp mạch tốt nên vẫn bảo đảm nguồn nước vượt qua mùa hạn năm nay. Mua dầu chạy máy bơm nước tưới cho cây bắp biết là không có lãi nhưng tôi vẫn phải làm vì không thể bỏ đất để rồi trông chờ gạo cứu đói. Trong khó khăn, mình phải biết chủ động vươn lên bảo đảm cuộc sống gia đình no ấm chớ.

Anh Katơ Tân, Trưởng Ban Quản lý thôn Đồng Dày cho biết, toàn thôn có 156 hộ với gần 750 nhân khẩu, đời sống của người dân dựa vào nguồn thu nhập từ 40ha ruộng lúa, 30ha đất màu tưới bổ sung từ hồ Phước Nhơn và chăn nuôi khoảng 800 con gia súc có sừng. Từ năm 2014 đến nay, thời tiết khô hạn nên nông dân ngừng sản xuất. Nhiều nông hộ đã chủ động đào ao tích nước, bơm tưới gieo trồng bắp, đậu xanh. Đồng thời sử dụng cây bắp, thân đậu xanh làm nguồn thức ăn cho đàn gia súc trong mùa khô hạn. Các nông hộ Tàin Ró, Chamaléa Lanh, Chamaléa Phán… là những điển hình tiêu biểu nêu cao tinh thần chủ động khắc phục khô hạn để sản xuất ở địa phương.