Ninh Thuận quê tôi

Tôi có một số người bạn quen đang công tác và làm việc ở một số tỉnh, thành trong nước, nghe tin Tp. Phan Rang-Tháp Chàm được công nhận là đô thị loại II, các bạn đã hỏi: “Thành phố có gì hấp dẫn không?”… và tôi đã gửi cho các bạn tôi thông điệp sau:

“Khi nào có dịp ghé thăm Ninh Thuân, một vùng đất đầy nắng và gió hay còn gọi là nơi “thiếu mưa, thừa nắng”, bạn hãy ghé thăm thành phố trẻ -Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, thành phố vừa được công nhận là đô thị loại 2 đúng vào Ngày kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng Ninh Thuận (16/4/1975-16/4/2015).

 
Vườn nho. Ảnh: V.M

Đến đây, bạn sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp tự nhiên, hài hòa của cảnh sắc: đồng bằng-đồi núi-biển cả, và đặc biệt là cảnh đẹp hoang sơ của những cánh rừng, những đồi cát, nơi đó bạn sẽ bắt gặp những bông hoa xương rồng, những hàng dương rì rào đứng e ấp bên bờ cát trắng, cạnh đó là mặt biển biếc xanh dưới cái nắng vàng óng ả và xa xa là những cánh đồng lúa xanh rì, những giàn táo, giàn nho tím chín mọng đung đưa trước gió...

Với cái nắng cháy người ở đây được ví như “rang” và gió thổi mạnh như muốn hất tung mọi thứ được ví như “phan” đã tạo thành tên “Phan Rang”. Khí hậu khắc nghiệt là thế, nhưng con người ở đây mới hiền hòa và mến khách làm sao! Đặc biệt nếu bạn được tiếp xúc, nói chuyện với người dân Ninh Thuận, bạn sẽ thấy mọi người vô cùng tình cảm, lãng mạn, gần gũi, thân thương,…

Và khi đến đây rồi, tôi sẽ kể cho bạn nghe về truyền thống hào hùng của người dân Ninh Thuận, trong đó có những tấm gương anh hùng, bất khuất, chịu thương, chịu khó trong chiến đấu, lao động và sản xuất.

Bạn đến nhé! Tôi sẽ chờ bạn, khi bạn đến, tôi sẽ mời bạn thưởng thức những món ăn chế biến rất ngon và đẹp mắt từ dê, cừu, bò và nhiều món ăn khác từ hải sản, được nếm vị ngọt ngào, lắng đọng của những trái nho và bạn sẽ được ngâm mình trong làn nước trong xanh, mát lạnh của biển cả, để rồi khi về bạn cảm thấy nuối tiếc vì “tại sao mình không đến sớm hơn!” và khi tạm biệt thành phố trẻ, tôi sẽ tặng bạn những chiếc khăn, chiếc túi được làm bằng thổ cẩm, tặng bạn những trái táo thơm ngon, những chùm nho xanh-tím-đỏ ngọt lịm, để bạn làm quà cho người thân, và rồi bạn sẽ nhớ mãi hương vị của nó, cũng như tình cảm của người dân nơi đây.

Còn đắn đo gì nữa, hãy chuẩn bị hành trang và bắt đầu cuộc hành trình của mình đi chứ! Tôi chờ các bạn nhé!”.