Bệnh viện Lao và Bệnh phổi: Làm theo lời Bác dạy, tận tâm với người bệnh

(NTO) Trong điều kiện cơ sở vật chất thiếu thốn, áp lực công việc cao, tuy nhiên, nhờ đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã tạo động lực mạnh mẽ giúp mỗi cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên Bệnh viện Lao và Bệnh phổi phát huy tinh thần trách nhiệm, ra sức rèn luyện đạo đức, chuyên môn, thực hiện tốt nhiệm vụ cao cả người thầy thuốc vì sức khỏe nhân dân.

Bệnh viện hiện có 9 khoa lâm sàng, cận lâm sàng, 3 phòng chức năng. Từ năm 2012, bệnh viện được tăng quy mô từ 50 giường bệnh lên 70 giường bệnh. Đội ngũ cán bộ, viên chức (CB, VC) hiện có 70 người, trong đó có 9 bác sĩ, 13 y sĩ, 4 cử nhân xét nghiệm và điều dưỡng… Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ được mỗi CB, VC hiện thực hóa bằng những việc làm cụ thể và thể hiện rõ nhất trong thực hiện công tác chuyên môn.

Đội ngũ y, bác sỹ tận tình chăm sóc bệnh nhân.

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”, mỗi CB, VC nghiêm túc thực hiện tốt 12 điều y đức; trong giao tiếp ứng xử với người bệnh, người nhà bệnh nhân và đồng nghiệp đều theo tuân thủ quy tắc: xưng hô đúng mực, giao tiếp nhỏ nhẹ và lịch sự; giải thích bệnh cho bệnh nhân và gia đình bệnh nhân trong phạm vi cho phép để bệnh nhân và gia đình bệnh nhân hiểu, từ đó phối hợp điều trị hiệu quả hơn. Để tạo sự hài lòng đối với bệnh nhân, hàng tháng, bệnh viện tổ chức sinh hoạt Hội đồng người bệnh và người nhà bệnh nhân để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, ghi nhận phản ảnh về chất lượng phục vụ, giải quyết những yêu cầu chính đáng hoặc giải thích để bệnh nhân hiểu những vấn đề liên quan đến công tác khám, chữa bệnh, dịch vụ y tế nhằm duy trì tốt mối quan hệ giữa thầy thuốc và bệnh nhân.

Đội ngũ y, bác sĩ bệnh viện luôn cố gắng vượt qua mọi khó khăn, không ngừng trau dồi chuyên môn, tay nghề, nâng cao hiệu quả trong công tác khám, chữa bệnh. Bác sĩ Trần Trọng Danh, Giám đốc bệnh viện, chia sẻ: Phần lớn bệnh nhân tại bệnh viện là người già, khi đến điều trị, tình trạng sức khỏe rất yếu, bệnh diễn biến xấu. Chính vì vậy, việc cấp cứu cho bệnh nhân được đặt lên hàng đầu, đòi hỏi mỗi y, bác sĩ phải hết sức trách nhiệm, nhanh nhạy, có chuyên môn vững vàng mới đáp ứng tốt yêu cầu công việc. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân được y, bác sĩ chăm sóc tận tình, mỗi ngày đều được các điều dưỡng, y tá tự tay phát thuốc uống, hỏi thăm sức khỏe. Mọi hoạt động chuyên môn từ xây dựng hồ sơ bệnh án cho đến cung ứng thuốc, kiểm soát nhiễm khuẩn… được bệnh viện theo dõi, quản lý nghiêm túc, khoa học.

Thời gian qua, bệnh viện còn áp dụng một số kỹ thuật mới như: Chẩn đoán bệnh lao bằng phương pháp Gene Expert và siêu âm màu; sử dụng phần mềm Vimes và Medisoft vào quản lý và công tác chuyên môn… Đội ngũ y, bác sĩ còn tích cực thực hiện các nghiên cứu khoa học. Chỉ tính từ năm 2013 đến nay, đã có 7 đề tài nghiên cứu được áp dụng vào thực tiễn, góp phần quan trọng giúp bệnh viện ngày càng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Tỷ lệ bệnh nhân điều trị được chữa lành bệnh hằng năm luôn đạt trên 90%.

Không chỉ thực hiện tốt công tác chuyên môn, những năm qua, tập thể CB, VC bệnh viện còn tổ chức nhiều hoạt động từ thiện giúp đỡ các bệnh nhân nghèo. Nổi bật nhất là việc vận động các mạnh thường quân quyên góp, hỗ trợ kinh phí duy trì hoạt động Bếp ăn từ thiện, trung bình hằng năm cung cấp cho hơn 2.000 suất cơm miễn phí, giúp các bệnh nhân nghèo yên tâm điều trị bệnh.

Bác sĩ Trần Trọng Danh cho biết: Năm 2015, bệnh viện được giao thêm nhiệm vụ mới, đó là thực hiện chương trình phòng chống bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và hen phế quản. Tập thể y, bác sĩ sẽ quyết tâm, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tạo được sự tin tưởng, quý mến của người dân, để xứng đáng với lời căn dặn của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”