Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông đường sắt

(NTO) Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 3 vụ TNGT đường sắt, làm chết 3 người, 1 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2014, tăng 2 vụ, 2 người chết, 1 người bị thương. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn là do người tham gia giao thông không chấp hành quy định về TTATGT khi đi qua đường sắt.

Nhằm đảm bảo an toàn chạy tàu và công trình đường sắt, ngành Đường sắt đã phối hợp với các đơn vị chức năng địa phương tiến hành kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm hành lang an toàn đường sắt. Qua đó đã phát hiện, lập biên bản, xử lý nhiều trường hợp xây dựng công trình lấn chiếm hành lang an toàn, thi công công trình Quốc lộ 1 ảnh hưởng đến ATGT đường sắt. Đơn cử như tại khu phố 1, phường Bảo An, hộ ông Nguyễn Văn Trí đã xây dựng công trình tường rào vi phạm hành lang ATGT đường sắt.

Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông đường sắt.

Mặc dù đơn vị quản lý đã yêu cầu hộ ông không được xây dựng vì vi phạm phạm vi bảo vệ công trình, hành lang an toàn cũng như ảnh hưởng đến việc duy tu, bảo dưỡng hệ thống thông tin liên lạc phục vụ công tác an toàn chạy tàu của ngành nhưng hộ ông vẫn không chấp hành. Theo ông Hà Mạnh Cường, Phó Giám đốc Công ty Quản lý Đường sắt Thuận Hải, việc thi công công trình trên là vi phạm Luật Đường sắt và các quy định hiện hành của Nhà nước, do đó chúng tôi đã đề nghị UBND phường Bảo An cương quyết đình chỉ thi công trình, đồng thời xử lý vi phạm hành chính và yêu cầu dỡ bỏ công trình trái phép, trả lại mặt bằng nguyên trạng cho ngành Đường sắt. Hay tại đoạn KM 1383 đến 1384 (lý trình đường sắt), đơn vị thi công Quốc lộ 1 đã mở rộng nền đường lấn vào hành lang bảo vệ công trình đường sắt. Theo đó, đã đề nghị Ban Quản lý dự án, đơn vị thi công mở rộng Quốc lộ 1 xem xét điều chỉnh thiết kế phù hợp. Qua kiểm tra, Cục Đường sắt đã đề nghị địa phương và ngành chức năng sớm có giải pháp khắc phục một số tồn tại đối với các vị trí lối đi dân sinh đe dọa trực tiếp đến an toàn chạy tàu và có khả năng gây tai nạn cao đối với 16 vị trí trên toàn tuyến đường sắt đi qua tỉnh ta, cụ thể tại các xã Công Hải, Lợi Hải (Thuận Bắc), Đô Vinh, Bảo An (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), thị trấn Phước Dân (Ninh Phước) và xã Cà Ná (Thuận Nam). Đây là khu vực có đường ngang dân sinh đi qua đường sắt có lượng phương tiện đi lại nhiều và khá nguy hiểm.

Để tăng cường thực hiện các biện pháp bảo đảm TTATGT, giảm thiểu TNGT đường sắt, Ban ATGT tỉnh cũng đã đề nghị các ngành chức năng, UBND các huyện, thành phố phối hợp triển khai thực hiện các giải pháp lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt. Tiếp tục thực hiện Quy chế phối hợp giữa Bộ Giao thông vận tải với UBND tỉnh trong việc đảm bảo TTATGT tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt; cương quyết không để phát sinh thêm đường ngang trái phép. Lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông phối hợp với đơn vị quản lý đường sắt tăng cường công tác kiểm tra tại các đường ngang có rào chắn và thiết bị cảnh báo tự động; phát hiện xử lý vi phạm quy tắc giao thông khi qua đường sắt đối với người tham gia giao thông. Kiểm tra, rà soát các điểm giao cắt, tổ chức giải tỏa bảo đảm tầm nhìn cho cả hai phía đường bộ, đường sắt; nâng cấp cải tạo các đường ngang, tạo bề mặt lối đi bằng phẳng, êm thuận; cắm đầy đủ biển báo hiệu, làm gờ giảm­­­­ tốc trên đường bộ nhằm đảm bảo ATGT đường sắt và hạn chế các vụ tai nạn giao thông có thể xảy ra.