Vấn đề hôm nay:

Tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

(NTO) Trong những năm qua, các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP) và đạt kết quả bước đầu, góp phần đáng kể trong việc  thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, qua thực tế thực hiện vẫn còn một số hạn chế, đó là: một số cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu cấp ủy, địa phương, cơ quan, đơn vị chưa thường xuyên coi trọng công tác nói trên. Việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về THTK, CLP chưa tạo được sự chuyển biến căn bản về nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Một số lĩnh vực như: đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý, sử dụng đất đai, tài chính, thực hiện chính sách kinh tế, an sinh xã hội... tuy có nhiều chuyển biến nhưng chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra.

Cán bộ Cục Thuế tỉnh hướng dẫn hồ sơ khai nộp thuế cho doanh nghiệp.
Ảnh: Văn Miên

Đáng lưu ý, trong điều kiện nền kinh tế của tỉnh còn khó khăn tác động không nhỏ đến đời sống dân sinh, nhưng tiêu dùng của một bộ phận người dân vẫn còn biểu hiện lãng phí, phô trương, hình thức, thể hiện rõ trong ma chay, cưới xin, tại một số lễ hội… Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” chưa thực sự đi vào cuộc sống, không ít người còn tâm lý sính hàng ngoại… gây lãng phí không cần thiết cho xã hội.

Để tiếp tục tăng cường THTK, CLP, ngày 7-5-2015 Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 979/QĐ-UBND về Chương trình Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên địa bàn tỉnh năm 2015. Theo đó, Chương trình đã xác định rõ mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ, trong đó tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục thực hiện Đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng và các Đề án cơ cấu ngành, lĩnh vực theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả; không ban hành các chính sách, chế độ mới làm tăng chi ngân sách nhà nước khi chưa có nguồn bảo đảm; tích cực huy động các nguồn lực với cơ cấu lãi suất hiệu quả, chú trọng các nguồn vốn rẻ, ưu đãi cho đầu tư phát triển kinh tế; chống lãng phí trong sử dụng nguồn lực lao động và trong sử dụng tài nguyên thiên nhiên, xử lý ô nhiễm môi trường; hoàn thiện các tiêu chuẩn, định mức, chế độ làm cơ sở cho THTK, CLP.

Chương trình THTK, CLP còn xác định một số chỉ tiêu tiết kiệm trong các lĩnh vực theo quy định của Luật THTK, CLP, nổi bật như: Thực hiện chỉ tiêu tiết kiệm chi 10% chi thường xuyên để tạo nguồn cải cách tiền lương, trong đó phấn đấu tiết kiệm tối thiểu 12% chi hội nghị, hội thảo; cử cán bộ, công chức, viên chức đi công tác; tiếp khách, khánh tiết, tổ chức lễ hội, lễ kỷ niệm; sử dụng điện, nước, văn phòng phẩm, sách, báo, tạp chí; tiết kiệm tối thiểu 15% chi đoàn ra, đoàn vào; tiến hành rà soát cắt giảm 100% các dự án không nằm trong quy hoạch, kế hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt; phấn đấu tiết kiệm từ 10% đến 15% tổng mức đầu tư đề ra… Tăng cường công tác quản lý, sử dụng điện năng hiệu quả, chống lãng phí, thực hiện giảm tổn thất điện cả năm trên địa bàn tỉnh xuống 8%, tiết kiệm điện tương đương 1,5% điện thương phẩm trong nước...

Thực hiện nghiêm quy định của Chính phủ về tinh giản biên chế. Không tăng biên chế cán bộ, công chức, viên chức trong năm 2015. Giảm ít nhất 50% số giờ nộp các khoản bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; rút ngắn thời gian thành lập doanh nghiệp xuống còn tối đa 6 ngày, thời gian các doanh nghiệp phải tiêu tốn để hoàn thành thủ tục nộp thuế, thời gian tiếp cận điện năng đối với các doanh nghiệp, dự án đầu tư, thời gian giải quyết thủ tục phá sản doanh nghiệp, thời gian xuất khẩu và thời gian nhập khẩu…

Để đạt được chỉ tiêu THTK, CLP nêu trên, Chương trình cũng đã đề cập đến các giải pháp thực hiện chỉ tiêu, mục tiêu tiết kiệm như: nâng cao nhận thức, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu; tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện; thực hiện công khai giám sát trên các lĩnh vực THTK,CLP và kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về THTK,CLP. Chương trình cũng xác định rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương trong việc triển khai thực hiện.

Với những nội dung cơ bản như trên, Chương trình của tỉnh về THTK, CLP năm 2015 sẽ là cơ sở quan trọng để các sở, ngành, địa phương triển khai xây dựng và thực hiện có hiệu quả Luật THTK, CLP, đồng thời tạo tiền đề cho kế hoạch 5 năm tới (2016 – 2020).