Hỏi - Đáp Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế năm 2014

(NTO) Tôi làm việc trong doanh nghiệp nuôi tôm giống tại địa phương, xin hỏi làm việc bao nhiêu tháng thì mới mua bảo hiểm y tế (BHYT), nếu từ chối mua BHYT thì có bị xử lý gì không ?

Trả lời: Theo quy định của Luật BHYT thì người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên phải tham gia BHYT. Hiện nay, chỉ xử phạt vi phạm hành chính đối với tổ chức, người sử dụng lao động vi phạm pháp luật về BHYT, cụ thể:

- Không đóng BHYT của cá nhân tham gia BHYT: Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng;

- Đóng BHYT không đủ số người có trách nhiệm tham gia BHYT: Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng;

- Không đóng BHYT cho toàn bộ số người lao động có trách nhiệm tham gia BHYT: Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 30.000.000 đồng tùy theo số lượng người lao động.

Như vậy, cá nhân là người lao động làm việc trong doanh nghiệp không tham gia BHYT chưa có quy định xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên, phần thiệt thòi là rất lớn khi bị đau ốm, bệnh tật phải điều trị vì chi phí điều trị là rất lớn, nhất là bệnh cần áp dụng kỹ thuật cao trong quá trình điều trị. Nếu có tham gia BHYT thì được tổ chức BHYT thanh toán chi trả phần lớn (80%) chi phí điều trị.