Ngày thi thứ 3, Kỳ thi THPT quốc gia diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế

(NTO) Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 bước sang ngày thi thứ 3. Theo thông tin từ Hội đồng thi Tp. Đà Lạt, môn Địa lý có 5.477 thí sinh (TS) đăng ký dự thi, chiếm hơn 1/3 tổng số TS dự thi.

Nhiều TS tại điểm thi Trường Đại học Yersin cho rằng, đề thi Địa lý năm nay khá khó, chỉ làm được trên dưới 50%. TS Phạm Thị Được, học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ, cho biết: “Em làm được 60% đề thi, em thấy đề có nhiều câu hỏi thú vị như biển đảo Hoàng Sa, Trường Sa, tuy nhiên cũng có những câu hỏi khó để phân loại TS xét tuyển vào cao đẳng, đại học”. Còn TS Từ Thị Mỹ, học sinh Trường THPT Phạm Văn Đồng, cho biết: “Môn Địa lý thi tương đương với đề minh họa mà Bộ GD&ĐT đã đưa ra. Học sinh trung bình có thể làm được 50%. Riêng em làm được khoảng 40 câu nhưng chắc chắn đúng được hơn 30 câu. Có 10 câu khó, em nghĩ học sinh chuyên hoặc giỏi môn Địa lý chắc chắn làm tốt”.

 
Các thí sinh trao đổi sau giờ thi tại Cụm thi Trường Đại học Đà Lạt. Ảnh: Hoàng Trung

Địa lý là một trong 3 môn thi đối với các TS có nguyện vọng xét tuyển vào các trường đại học thuộc khối C. Do vậy, các TS và phụ huynh có mặt khá sớm ở các điểm thi. Đặc biệt, các TS ở hai trường phổ thông dân tộc nội trú của tỉnh Ninh Thuận đã được Hội sinh viên Trường Đại học Đà Lạt và Ban từ thiện Hội phật giáo tỉnh Lâm Đồng cấp phát các phần ăn sáng và ăn trưa miễn phí ngay trước cổng Trường Đại học Đà Lạt.

Buổi chiều ngày 3-7, các TS đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào khối A, B dự thi môn Hóa học, với thời gian làm bài 90 phút.

Tại Ninh Thuận: Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, tỉnh ta có 2.750 TS đăng ký dự thi môn Địa lý, trong đó có 1.678 TS đăng ký dự thi tại cụm thi Tp. Đà Lạt và 1.072 TS đăng ký dự thi tại cụm tỉnh. Môn Hóa học, tỉnh ta có 2.927 TS đăng ký dự thi, trong đó có 2.571 TS dự thi tại cụm thi Tp. Đà Lạt và 356 TS dự thi tại cụm tỉnh.

Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng xung quanh khu vực 2 Hội đồng thi ở Trường THPT Nguyễn Trãi và THPT Tháp Chàm (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) vẫn có khá đông phụ huynh đứng chờ TS với tâm trạng lo lắng. Anh Nguyễn Văn Phát đưa TS Bá Trung Thành, dự thi tại Trường THPT Nguyễn Trãi, chia sẻ: Cháu học yếu các môn xã hội nên tôi rất lo, mong sao cháu làm bài tốt, để đậu tốt nghiệp.

Sau 180 phút làm bài môn Địa lý, nhiều TS ra khỏi phòng với tâm trạng khá thoải mái. Em Mang Thanh Sang, học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh, cho biết: Đề thi Địa lý năm nay bám sát chương trình học, các dạng biểu đồ không đánh đố học sinh, đặc biệt câu về tài nguyên biển, đảo rất ý nghĩa, thời sự. Em hoàn thành khoảng 60% bài thi.

Thầy Nguyễn Cảnh Thái, Trưởng điểm thi Hội đồng Trường THPT Nguyễn Trãi, cho biết: Đa số các em chấp hành nghiêm quy chế thi. Chúng tôi quan tâm nhắc nhở về giờ thi để hạn chế việc các em đến muộn. Các đề thi nhất là môn xã hội như Ngữ văn, Địa lý tiếp tục xu hướng ra đề mở, gắn với sự kiện thời sự, hầu hết TS đánh giá đề thi môn xã hội khá phù hợp với năng lực của học sinh và có khả năng phân hóa học sinh tốt, đề gắn với nhiều vấn đề xã hội, TS rộng đường thể hiện quan điểm.

Trước kỳ thi năm nay, nhiều phụ huynh và TS tỏ ra lo lắng nhưng qua 3 ngày thi, mọi người đều đánh giá tích cực sự thay đổi của Bộ GD&ĐT vì vừa thuận tiện, vừa tiết kiệm chi phí; TS cũng giảm bớt áp lực so với những năm trước khi có nhiều kỳ thi. Trải qua 6 môn thi cho thấy đề không yêu cầu TS học thuộc lòng, chỉ cần vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn là đạt kết quả tốt.

Đồng chí Lương Hồng Sơn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: 3 ngày đầu của Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 ở cụm thi trong tỉnh diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế. Toàn tỉnh có 34 lượt thí sinh vắng; không có trường hợp cán bộ coi thi và TS vi phạm quy chế thi. Kỳ thi kéo dài đến hết ngày 4-7, với 2 môn thi Lịch sử và Sinh học.