Vấn đề hôm nay:

Kỳ vọng của cử tri!

(NTO) Theo kế hoạch, từ ngày 13 đến 15-7 HĐND tỉnh khóa IX sẽ họp kỳ thứ 13. Đây là kỳ họp quan trọng giữa năm nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội qua 6 tháng đầu năm theo tinh thần Nghị quyết của HĐND tỉnh tại kỳ họp trước, qua đó tiếp tục xác định các mục tiêu, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm với quyết tâm cao nhất là hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế-xã hội của năm 2015 nói riêng, giai đoạn 2011-2015 nói chung để tiếp tục mở ra giai đoạn phát triển mới 2015-2020 mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII sắp tới sẽ hoạch định cụ thể. Theo chương trình, tại kỳ họp lần này UBND tỉnh sẽ báo cáo 18 tờ trình quan trọng liên quan đến các lĩnh vực phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh để HĐND tỉnh xem xét, thông qua như về một số chính sách đặc thù khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh; chính sách thu hút nhân lực y tế về làm việc tại các cơ sở y tế công lập giai đoạn 2015-2020...

Cử tri phường Văn Hải phát biểu tại buổi tiếp xúc với các Đại biểu HĐND tỉnh vào ngày 25-6-2015.
Ảnh: Văn Miên
 

Có thể nói, một trong những nội dung quan trọng tại kỳ họp là các vị đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu tham dự sẽ nghe phản ảnh tâm tư, tình cảm, kiến nghị, đề xuất của cử tri trong tỉnh được tổng hợp thông qua Ủy ban MTTQVN tỉnh. Theo thông báo của Ủy ban MTTQVN tỉnh, trước kỳ họp Quốc hội, HĐND các cấp, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp đã phối hợp với HĐND, UBND các cấp và Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh tổ chức 73 buổi tiếp xúc cử tri, có 2.375 lượt người tham dự với trên 200 lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri trên nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, nông thôn, quy hoạch, xây dựng, giao thông, thủy lợi, đất đai, giáo dục, y tế, môi trường... Theo đánh giá chung, hầu hết các ý kiến đều rất tâm huyết, phản ảnh đúng thực trạng tình hình, tâm tư, nguyện vọng, bức xúc chính đáng của người dân với kỳ vọng là sẽ được các cấp, ngành liên quan xem xét giải quyết nhanh chóng, thấu đáo, hợp lý, hợp tình và đúng theo quy định của pháp luật.

Được biết, từ các nhóm ý kiến, kiến nghị của cử tri, trong phiên chất vấn tại kỳ họp Thường trực HĐND tỉnh sẽ lựa chọn một số vấn đề “nóng” để đưa ra như: vấn đề chống hạn; chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; chương trình xây dựng nông thôn mới... đối với ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Vấn đề quản lý đất đai; môi trường đô thị, vấn đề nước xả thải của một số doanh nghiệp ảnh hưởng đến môi trường và sản xuất, đời sống của người dân... đối với ngành Tài nguyên và Môi trường. Vấn đề bảo đảm an toàn giao thông, các dự án giao thông... đối với ngành giao thông-vận tải.

Kỳ vọng của cử tri trong tỉnh đối với các kỳ họp HĐND tỉnh nói chung và tại kỳ họp lần thứ 13 này, đó là các vị đại biểu HĐND cần phát huy đầy đủ tinh thần, trách nhiệm để tham gia quyết định những vấn đề quan trọng về phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, đồng thời mang ý nguyện của Nhân dân để thẳng thắn chất vấn các cơ quan, đơn vị liên quan nhằm làm rõ những vấn đề mà nhiều cử tri trong tỉnh quan tâm, qua đó góp phần tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân để cùng chung tay xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển.