Lực lượng vũ trang tỉnh chung sức giúp dân chống hạn

(NTO) Từ những tháng cuối năm 2014 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra nắng hạn kéo dài, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và sản xuất của người dân. Cùng với các cấp, các ngành ở địa phương, Bộ CHQS tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, động viên cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh giúp đỡ Nhân dân khắc phục khó khăn, ổn định đời sống.

Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức đoàn công tác khảo sát ở một số địa phương. Đến thôn Từ Thiện (xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam), giữa một vùng cát khô, nắng cháy, ông Nguyễn Văn Hùng, Trưởng thôn Từ Thiện cho biết: Trên địa bàn thôn có hệ thống nước máy, tuy nhiên, hiện nay nguồn nước này đã bị nhiễm mặn nặng, nguời dân chỉ sử dụng để tắm, giặt, còn ăn, uống phải mua nước bình về để sử dụng. Một số người dân ở các thôn Vính Trường (xã Phước Dinh); Thương Diêm 1, Thương Diêm 2 (xã Phước Diêm) cho biết thêm: Những năm trước, người dân chủ yếu sử dụng nước giếng khoan để sinh hoạt, tuy nhiên từ cuối năm 2014 đến nay, hầu hết các giếng trong thôn đều khô cạn, nhà nào cũng phải mua nước bình để ăn, uống.

 
 
Đại tá Hoàng Ngọc Thái, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh và các đồng chí trong Bộ CHQS tỉnh kiểm tra xử lý nước lọc cấp cho Nhân dân.

Trước tình hình trên, Bộ CHQS tỉnh đã huy động nhân lực, vật lực trong khả năng của mình; tham mưu, đề xuất với Bộ Tư lệnh Quân khu hỗ trợ phương tiện để cùng các địa phương cung cấp nước miễn phí, phục vụ nhu cầu sinh hoạt của Nhân dân. Từ ngày 23-4-2015, Bộ CHQS tỉnh tổ chức lực lượng gồm 23 cán bộ, chiến sĩ (12 cán bộ Quân khu và 11 cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh); huy động 9 xe phục vụ, bao gồm 7 xe vận chuyển, 1 xe lọc nước chuyên dụng, công suất lọc 80-100m3 nước/ngày và 1 xe khảo sát, kiểm tra. Hàng ngày các bộ phận đã cơ động từ 30-50 km để vận chuyển, xử lý, bảo đảm nguồn nước sạch cung cấp cho 5.917 nhân khẩu ở 6 thôn Từ Thiện, Vĩnh Trường (xã Phước Dinh); Thương Diêm 1, Thương Diêm 2 (xã Phước Diêm, huyện Thuận Nam); Rã Trên (xã Phước Trung, huyện Bác Ái); Khánh Tân (xã Nhơn Hải, huyện Ninh Hải). Bình quân mỗi ngày bảo đảm cho mỗi người dân 25 lít nước sạch. Đến ngày 10-7-2014, sau gần ba tháng triển khai, đã lọc và vận chuyển 766 chuyến, cung cấp cho Nhân dân 8.399 m3 nước sạch phục vụ đời sống, sinh hoạt.

 
Cấp nước lọc tinh khiết cho Nhân dân.

Được cung cấp nước sạch miễn phí trong những ngày khô hạn đã giúp Nhân dân khắc phục một phần những khó khăn trong cuộc sống. Bà Trần Thị Đông, ở thôn Từ Thiện, xã Phước Dinh xúc động: Từ lâu rồi phải sử dụng nước nhiễm mặn, bây giờ chúng tôi được bộ đội cấp nước miễn phí, dân mừng lắm-cảm ơn các chú bộ đội rất nhiều. Được chia sẻ niềm vui cũng như những khó khăn, vất vả của người dân cũng chính là động lực để cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh nỗ lực nhiều hơn nữa trong thực hiện chức năng “đội quân công tác” mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân đã tin tưởng giao cho.