Nghị lực vươn lên của thương binh Chamaléa Chấp

(NTO) Tấm gương của thương binh hạng ¼ Chamaléa Chấp (thôn Đá Mài Dưới, xã Phước Kháng, Thuận Bắc) vượt qua nỗi đau mất đôi tay, “tự lực cánh sinh” vươn lên trong cuộc sống khiến bà con lối xóm đều khâm phục.

 
Thương binh Chamaléa Chấp (giữa) kể về những ngày tham gia chiến đấu.

Đón khách với nụ cười trên môi, ông Chamaléa Chấp say sưa kể cho chúng tôi nghe câu chuyện tham gia chiến trường của mình. Mới 15 tuổi, ông đã tình nguyện nhập ngũ, sau nhiều năm chiến đấu, đến năm 1977, khi đang cùng đơn vị gỡ bom mìn tại khu vực sân bay Thành Sơn, không may mìn nổ khiến ông bị thương, phải cưa đôi tay.

Năm 1981, ông xuất ngũ trở về quê hương. Vượt qua trở ngại bản thân, ông đảm nhận và hoàn thành tốt vai trò cán bộ công an xã trong suốt 6 năm, sau đó mới chính thức nghỉ hưu và chuyên tâm làm kinh tế. Phát huy bản chất anh Bộ đội Cụ Hồ, “tàn nhưng không phế”, ông cùng với người nhà khai hoang 3 ha đất rừng làm rẫy, trồng bắp. Có thu nhập từ việc trồng bắp, ông dành dụm vốn mua bò, dê về nuôi. Qua vài năm, gia đình ông có khoảng 100 con bò, và gần 50 con dê. Nhìn cơ ngơi của ông ngày nay, ít ai ngờ rằng đó là thành quả của một thương binh giàu nghị lực, vượt khó vươn lên trong cuộc sống.

Thương binh Chamaléa Chấp tâm sự: Mình được đi nhiều nơi, tiếp xúc với những thương binh có hoàn cảnh thương tật như mình nhưng họ vẫn vươn lên, đã cho mình thêm động lực để phấn đấu, quyết tâm vượt qua khó khăn, trở ngại. Trong thời chiến, mình không ngại hy sinh, thì khi thời bình sao lại “lùi bước” trước những khó khăn được.