Phước Minh nỗ lực đưa đàn gia súc vượt qua nắng hạn

(NTO) Từ năm 2014 đến nay, trên địa bàn xã Phước Minh (Thuận Nam) gần như không có mưa, tình trạng khô hạn diễn ra gay gắt. Những hộ chăn nuôi ở đây đang tìm mọi cách để kiếm nguồn thức ăn, nước uống cứu đàn gia súc vượt qua nắng hạn.

 
Nông dân xã Phước Minh dự trữ dây khoai lang làm thức ăn cho đàn cừu mùa hạn.

Đã nhiều tháng nay, gia đình ông Đinh Công Dư, thôn Quán Thẻ 1, phải qua các cánh đồng ở những vùng lân cận tìm mua cây bắp, đậu xanh, cỏ tươi... về làm thức ăn cho đàn gia súc. Thời tiết nắng hạn kéo dài khiến đồng cỏ cạn kiệt nguồn thức ăn, đàn cừu 280 con của gia đình ông đành phải nhốt lại trong chuồng. Ông Dư cho biết, để duy trì đàn gia súc mùa hạn, ông lên thôn Vụ Bổn (xã Phước Ninh) mua cây bắp tươi, với giá 3-3,5 triệu đồng/ sào, hàng ngày cắt về cho cừu ăn. Bên cạnh đó, ông còn chủ động mua thêm cám, bột ngô... hòa cho gia súc uống bổ sung chất dinh dưỡng. Không riêng gì gia đình ông Dư, những ngày này, nhiều hộ chăn nuôi ở Quán Thẻ cũng đang chạy đôn chạy đáo khắp nơi kiếm tìm nguồn thức ăn cho đàn gia súc của gia đình.

Đồng chí Trần Mạnh Cương, Chủ tịch UBND xã Phước Minh cho biết, đàn gia súc có sừng toàn xã hiện có 14.000 con, trong đó đàn cừu chiếm hơn 80% tổng đàn. Những năm gần đây, do ảnh hưởng của đồng muối Quán Thẻ, phần lớn diện tích đất nông nghiệp ở địa phương đã bị nhiễm mặn và không còn khả năng canh tác. Thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào chăn nuôi gia súc trên các đồng cỏ tự nhiên, thời tiết nắng hạn kéo dài khiến đời sống bà con gặp nhiều khó khăn. Nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, chính quyền địa phương đã vận động các hộ chăn nuôi di dời đàn gia súc đến những nơi thuận lợi về nguồn thức ăn, nước uống, chủ động tích trữ phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn cho gia súc. Trong điều kiện nắng hạn kéo dài, nông dân trong xã đã nỗ lực tìm ra giải pháp bảo vệ đàn gia súc, bằng mọi giá phải giữ lấy nguồn thu nhập chính của gia đình.

Mặc dù đã nỗ lực giải cứu đàn gia súc, nhưng với nguồn kinh phí có hạn, người chăn nuôi ở xã Phước Minh vẫn thấp thỏm, lo âu trước tình trạng hạn hán kéo dài. Được biết, thời gian qua, địa phương đã triển khai kịp thời chính sách hỗ trợ thức ăn tinh cho đàn gia súc. Tuy nhiên, qua rà soát, toàn xã chỉ có 3/131 hộ chăn nuôi thuộc đối tượng hộ nghèo, dân tộc thiểu số, có quy mô chăn nuôi gia súc dưới 20 con theo quy định hỗ trợ. Người chăn nuôi ở xã Phước Minh rất cần sự quan tâm, hỗ trợ hơn nữa của các cấp, các ngành để có thêm nguồn thức ăn cho đàn gia súc vượt qua mùa hạn.