Khẳng định chủ quyền của nước ta qua triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam- Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”

(NTO) Từ ngày 7 đến 11-8, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, UBND tỉnh phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức: Triển lãm giới thiệu, trưng bày 120 bản đồ và tư liệu lịch sử quý giá về Hoàng Sa và Trường Sa với chủ đề “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam-Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”. Đây là những tư liệu lịch sử đã được Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp các bộ, ngành liên quan, các nhà khoa học và các địa phương tiến hành sưu tầm, thẩm định và in ấn.

Bà Bùi Thị Lam, Trưởng phòng Báo chí xuất bản Sở Thông tin và Truyền thông, cho biết: Nguồn tư liệu hiện vật được đưa ra trưng bày và triển lãm nhằm chứng minh và khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam. Đây là những bằng chứng lịch sử và những tư liệu rất có giá trị về mặt pháp lý, giúp cho công cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Việt Nam. Nguồn tư liệu và hiện vật được đưa ra trưng bày gồm có 5 phần: Thứ nhất là các tư liệu văn bản; thứ 2 là các tư liệu bản đồ; thứ 3 là tư liệu hình ảnh; thứ 4 là các tư liệu công trình nghiên cứu bao gồm các đề tài nghiên cứu khoa học, sách, công trình nhiên cứu của các học giả trong và ngoài nước liên quan đến vấn đề chủ quyền của hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; thứ 5 là các hiện vật lịch sử đã được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.

Toàn cảnh Đảo Trường Sa lớn. Ảnh: Tuấn Dũng

Ở các phần 1,2, 3 là 120 bản đồ cổ và hàng trăm tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm quý đã được công bố từ trước đến nay được các nhà nghiên cứu, học giả trong nước, quốc tế tập hợp trưng bày tại triển lãm. Bao gồm các nhóm tư liệu, hiện vật: Phiên bản các văn bản Hán Nôm từ thế kỷ 19, Châu bản triều Nguyễn (1802-1945) xác lập thực thi trên quần đảo Hoàng Sa-Trường Sa; văn bản hành chính của chính quyền Việt Nam thời kỳ 1954-1975 trên 2 quần đảo; văn bản hành chính trên 2 quần đảo Hoàng Sa- Trường Sa của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam từ 1975 đến nay; 65 bản đồ có quần đảo Hoàng Sa- Trường Sa được Việt Nam và phương Tây công bố từ thế kỷ XVII…

Trong đó, nổi bật là 4 tập bản đồ do nhà Thanh và Chính phủ Trung Hoa Dân quốc xuất bản từ năm 1908 đến năm 1933, chủ quyền của Trung Quốc chỉ giới hạn đến đảo Hải Nam, không hề có các địa chính liên quan đến Hoàng Sa- Trường Sa của Việt Nam hiện nay. Bộ Atlas Universel 6 tập của Nhà địa lý học người Bỉ Philippe Vandermaelen (1795 - 1869) biên soạn, xuất bản vào năm 1827 cũng thể hiện rõ quyền chủ quyền của Việt Nam trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Phần thứ 4 và thứ 5 là các tư liệu công trình nghiên cứu, bao gồm hơn 100 đề tài nghiên cứu khoa học, sách, công trình nhiên cứu của các học giả trong và ngoài nước liên quan đến vấn đề chủ quyền của hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa nhằm chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa là chủ quyền thiêng liêng là không thể tranh cãi; các hiện vật lịch sử đã được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam. Đặc biệt là các hiện vật như: Mảnh tàu, phao và những hiện vật liên quan đến sự kiện Trung Quốc đưa giàn khoan HD981 vào vùng biển chủ quyền của Việt Nam từ ngày 2-5 đến ngày 15-7-2014...Những hành vi đó đã bị lực lượng thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam tổ chức phản đối và yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan. Trung Quốc đã có những hành động gây hấn và gây ra thiệt hại cho các thiết bị, phương tiện của Việt Nam. Những hiện vật này đã được thu thập về và Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã cho Ban tổ chức triển lãm trưng bày.

Bên cạnh đó, tại cuộc triển lãm này, Ban tổ chức cũng dành riêng một khu vực để trưng bày 20 bức ảnh về thành tựu kinh tế-xã hội; công tác bảo vệ chủ quyền biển, đảo của quân và dân Ninh Thuận và một số hình ảnh về triển khai Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận.

Bà Bùi Thị Lam cho biết thêm: Thông qua việc trưng bày tại triển lãm giúp cán bộ, đảng viên và Nhân dân hiểu rõ hơn về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Các tư liệu cho thấy các nhà nước Việt Nam, từ thời kỳ phong kiến đến thời đại ngày nay đã khai phá, xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền quốc gia đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và nhiều vùng biển, đảo khác thuộc lãnh thổ Việt Nam. Đó là một quá trình liên tục, lâu dài, diễn ra trong hòa bình, được ghi nhận trong nhiều nguồn sử liệu của Việt Nam và các nước, đặc biệt là những tư liệu, bản đồ được soạn vẽ, xuất bản từ thế kỷ 16 đến nay ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết và ý thức trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển, đảo của đất nước trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Thông báo dự xem Triển lãm Bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”

Để tổ chức cuộc triển lãm đạt kết quả theo yêu cầu, ngày 4-8, UBND tỉnh đã ban hành Thông báo số 30/TB-UBND hướng dẫn đến từng cơ quan, đơn vị, huyện, thành phố trong toàn tỉnh để tổ chức các đoàn tham quan triển lãm theo lịch do Ban tổ chức sắp xếp để tránh tình trạng quá tải.

Cụ thể như sau:

Lúc 8 giờ, ngày 7-8, khai mạc Triển lãm tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, đại biểu là khách mời Trung ương, địa phương, các cơ quan truyền thông, nhân dân trong tỉnh.

Chiều 7-8, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch huy động toàn thể cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC) khối hành chính Nhà nước tham dự;

Sáng 8-8, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy huy động lực lượng CB, CC khối Đảng tham dự;

Chiều 8-8, Ủy ban MTTQVN tỉnh huy động lực lượng CB, CC khối Mặt trận tham dự;

Sáng 9-8, UBND huyện Bác Ái, Ninh Sơn, Thuận Bắc và Tp. Phan Rang-Tháp Chàm huy động lực lượng CB, CC, VC tham dự;

Chiều 9-8, UBND huyện Ninh Phước, Thuận Nam, Ninh Hải huy động lực lượng CB, CC, VC tham dự;

Ngày 10-8, Sở Thông tin và Truyền thông huy động CB và nhân viên khối doanh nghiệp trong ngành Truyền thông tham dự;

Ngày 11-8, Sở Giáo dục và Đào tạo huy động lực lượng CB, CC, VC, học sinh THPT, các trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh tham dự.

Đồng thời, trong suốt thời gian triển lãm, người dân trong tỉnh và du khách có thể đến tham quan tự do.