Thị trường năm học mới

(NTO) Những ngày đầu tháng 8, thị trường sách giáo khoa (SGK) và đồ dùng học tập phục vụ năm học mới 2015-2016 bắt đầu sôi động ở tất cả các nhà sách, cửa hàng văn phòng phẩm trên địa bàn tỉnh.

Dạo một vòng qua các nhà sách lớn trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm như: Fahasa, Nhân Văn, Nguyễn Văn Cừ, Tú Anh… có thể thấy không khí mua sắm SGK và đồ dùng học tập những ngày này đã tăng lên rõ rệt, đặc biệt là buổi tối và các ngày thứ 7, chủ nhật. Đưa con tới mua đồ dùng học tập ở Nhà sách Nhân Văn trên đường Ngô Gia Tự, chị Nguyễn Thị Bảo Hiền (phường Văn Hải, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), chia sẻ: Năm nay, con gái tôi vào lớp 4. Qua tìm hiểu, tôi được biết năm học này SGK Tiếng Anh lớp 4 có sự thay đổi về nội dung nên đưa cháu đến đây nhờ nhà sách tư vấn kỹ càng rồi mới mua cho yên tâm.

Phụ huynh mua sách giáo khoa chuẩn bị cho con em bước vào năm học mới.

Để kích thích nhu cầu mua sắm vào năm học mới, hầu hết các nhà sách đều tung ra các chương trình giảm giá, khuyến mãi hấp dẫn. Điển hình như Nhà sách Nhân văn tổ chức giảm giá 10% khi mua trọn bộ SGK, giảm 15-20% khi mua sách tham khảo; Nhà sách Fahasha Phan Rang giảm giá từ 10-17% khi mua SGK, vở viết và đồ dùng học tập; Nhà sách Tú Anh giảm giá 10% khi mua trọn bộ SGK, mua 10 cuốn vở tặng thêm 1 cuốn vở cùng loại…

Ông Nguyễn Hữu Lợi, Giám đốc Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học tỉnh, cho biết: Đáp ứng nhu cầu năm học mới, ngay từ cuối tháng 5, Công ty đã nhập về 900.000 cuốn SGK và khoảng 70.000 cuốn vở để cung ứng cho các nhà sách và đại lý bán lẻ trên địa bàn tỉnh. Năm nay, nội dung chương trình SGK Tiếng Anh lớp 4 có sự thay đổi, còn SGK các cấp học khác vẫn được tái bản bình thường. Hiện nay, SGK của tất cả các cấp học do Công ty nhập về đáp ứng đủ nhu cầu của học sinh. Để tránh tình trạng thiếu SGK trong suốt năm học khi học sinh và giáo viên có nhu cầu bổ sung, Công ty cũng đã dự trữ một phần SGK các loại.

Bên cạnh việc mua SGK mới, nhiều phụ huynh, học sinh còn tìm đến các hiệu sách cũ để tiết kiệm chi phí học tập. So với giá SGK mới, giá SGK cũ chỉ bằng 30-50% giá gốc (tùy theo độ mới của sách). Dù đã qua sử dụng, song SGK cũ phần lớn vẫn còn nguyên trang, đáp ứng được yêu cầu về chất lượng, hình thức, giúp các em tiết kiệm một phần chi phí, yên tâm học tập.

Ngoài SGK, các mặt hàng khác như dụng cụ học tập, cặp sách, đồng phục học sinh, đèn học... cũng được nhiều khách hàng chọn mua trong dịp này. Theo ghi nhận của chúng tôi, đồ dùng học tập được bày bán tại các nhà sách, văn phòng phẩm năm nay chủ yếu là hàng Việt Nam, giá cả nhìn chung vẫn giữ ở mức ổn định so với năm học trước, một số mặt hàng tăng nhẹ khoảng 5%. Vở học sinh khá phong phú về màu sắc và chất lượng, giá từ 5.000-8.000 đồng/cuốn; loại vở có giấy đẹp, được đóng dày và chống lem mực có giá cao hơn, dao động từ 8.000-18.000 đồng/cuốn. Bút viết có giá từ 2.500-30.000 đồng/cây tùy loại; cặp sách, ba-lô cũng rất đa dạng, tùy kiểu dáng, chất liệu có giá từ vài chục ngàn đồng đến vài trăm ngàn đồng/cái; hộp đựng bút 30.000-80.000 đồng/cái; đèn học chống cận có giá dao động từ 120.000-500.000 đồng/cái...

Năm học mới 2015-2016 đang đến rất gần, thị trường SGK và đồ dùng học tập theo đó cũng trở nên sôi động với nhiều sản phẩm đa dạng, kiểu dáng bắt mắt. Các bậc phụ huynh cần có sự chọn lựa kỹ lưỡng để có những sản phẩm phù hợp, giúp các em vững tin bước vào năm học mới.