Nông dân Việt sáng chế máy vét mương không người lái

Chiếc máy vét mương, phun thuốc sâu, điều khiển từ xa, không người lái đã giảm được thời gian, công sức và chi phí của người lao động.

 Sáng chế máy vét mương là của anh Võ Văn Phước (ngụ xã Phú Đức, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp).

Chia sẻ về ý tưởng của chiếc máy vét mương, anh Phước cho hay: "Cứ mỗi lần vào vụ làm lúa là phải vét mương tạo rãnh cho mảnh ruộng nhà mình. Mà mỗi lần như thế thì tốn ít nhất cũng vài ngày. Tôi nghĩ chế tạo được chiếc máy vét mương để cho người nông dân rảnh tay làm việc khác".

Phần máy vét mương được chế tạo từ vật liệu cũ nát.

Bộ phận của chiếc máy được anh Phước sử dụng bằng các nguyên liệu cũ nát và hàn lại tại xưởng cơ khí của người bạn.

Máy vét mương có kết cấu khá đơn giản. Phần thân máy như những chiếc máy cày thông thường, phần đuôi gắn với một bộ phận đào đất bao gồm một mũi khoang ở giữa, hai ống phun bùn ở hai bên và một bình bơm nước phụ.

Khi đưa vào vận hành mũi khoang làm nhiệm vụ đào đất và cuộn đất vào bên trong. Áp lực hút vào sẽ ép nước và bùn bắn ra hai bên. Trường hợp lượng nước trên ruộng không đủ để động cơ hoạt động thì máy bơm nước phụ sẽ bổ sung nước cung cấp cho mũi khoang.

Anh tiếp tục chế tạo sản phẩm máy vét mương không người lái sử dụng một bánh xe ở giữa và bộ phận nâng bánh. Lúc vận hành bánh giữa sẽ được đưa vào đường mương đóng vai trò như bộ phận dò đường và định hướng cho máy hoạt động. Do đó không cần người lái máy vẫn làm việc trên đồng.

Trung bình mỗi giờ, máy vét mương của anh Phước có thể đào được hơn 1.000 mét đất, tương đương với 30 đến 40 người lao động đào đất bằng tay. Nhờ những ưu điểm này mà giá thành đào đất cũng chỉ bằng một nửa so với đào bằng thủ công.

Chiếc máy phun thuốc thiết kế độc đáo với chiếc bánh xe khổng lồ của anh Phước.

Ngoài ra anh Phước còn chế tạo được xe phun thuốc chỉ trong 18 ngày, mỗi ngày có thể phun xịt trên 10 héct đất ruông. Ưu điểm của xe là có thể phun thuốc nhanh, thuốc được trộn đều, phun đều lên lúa. Xe phun thuốc còn ít giẫm lên lúa, giảm thất thoát trong quá trình sản xuất.

Anh Võ Văn Đạt - Chủ tịch xã Phú Đức nhận xét: “Anh Phước nhiều năm liền là nông dân sản xuất giỏi cấp huyện, được bà con địa phương gọi la nhà sáng chế hai lúa.

Nông dân sáng chế máy phun thuốc trừ sâu bằng điều khiển từ xa

Nhận thấy sự độc hại và nguy hiểm của thuốc trừ sâu với người nông dân, anh Trần Thanh Tuấn (ấp Trung Nhì, xã Vĩnh Trạch, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) đã nghiên cứu thành công máy phun thuốc trừ sâu được điều khiển từ xa.

Sau 3 năm mày mò tìm kiếm cách làm, anh Tuấn đã cho ra đời chiếc máy phun thuốc trừ sâu gọn nhẹ, trọng lượng khoảng 130kg, di chuyển bằng bánh xích, bình chứa thuốc 120 lít, cần phun xa bán kính 10m.

Anh Tuấn cùng với chiếc máy phun thuốc sâu điều khiển từ xa.

Khi máy di chuyển không đạp trên lúa, không bị lún trên đất bùn nhão, đặc biệt đạt công suất phun rất cao 10ha/ngày, tương đương với 6 lao động phun xịt thủ công, phù hợp với những cánh đồng lớn.

Ngoài điều khiển phun thuốc từ xa, nông dân có thể ngồi trên máy để phun, không phải tiếp xúc trực tiếp với thuốc trừ sâu. Anh Trần Thanh Tuấn cho biết, hiện anh sản xuất 2 dòng sản phẩm có giá bán là 29 triệu đồng và 32 triệu đồng/máy.

Ông Nguyễn Hữu An - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật An Giang cho hay, máy phun thuốc điều khiển từ xa do anh Trần Thanh Tuấn chế tạo sẽ giúp cho người sử dụng được an toàn và không còn chịu áp lực thiếu lao động phun xịt như hiện nay.

Nguồn: Báo Đất Việt Online