Đảng bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45): Lãnh đạo nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm

(NTO) Đảng bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) là tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) thuộc Đảng bộ Công an (CA) tỉnh, có tổng số 29 đảng viên (ĐV), hình thành 7 chi bộ theo từng bộ phận công tác.

Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ đã phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện các hoạt động chuyên môn của đơn vị, thực hiện tốt chức năng chủ động tham mưu giúp cho Ban Thường vụ Đảng ủy và Giám đốc CA tỉnh trong công tác chỉ đạo giải quyết những vấn đề nổi cộm, có tính phức tạp về an ninh trật tự (ANTT).

 Vững vàng an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Trong ảnh: Một góc đường 16 tháng 4, trung tâm Tp. Phan Rang - Tháp Chàm.

Đại tá Phan Văn Chỉnh, Bí thư Đảng ủy-Trưởng phòng PC45 cho biết: Đảng bộ có một tập thể cấp ủy đủ năng lực, đáp ứng được yêu cầu lãnh đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ. Thông qua các cuộc họp Đảng ủy mở rộng và sinh hoạt chi bộ, các cấp ủy xác định trọng tâm vấn đề trong tháng, trong từng giai đoạn để cán bộ (CB), ĐV thảo luận thống nhất nhiệm vụ triển khai thực hiện. Hằng tháng, Đảng ủy xây dựng nghị quyết về lãnh đạo công tác chuyên môn và triển khai đến các chi bộ, từ NQ này, cấp ủy và chỉ huy các Đội nghiệp vụ thuộc phòng cụ thể hóa thành chương trình công tác. Do đặc thù nhiệm vụ của lực lượng CS hình sự, Đảng bộ Phòng PC45 đã chú trọng bồi dưỡng cho CB, ĐV bản lĩnh chính trị, tinh thông nghiệp vụ và có tinh thần “thượng tôn pháp luật”. Qua đó CB, ĐV, chiến sĩ Phòng PC45 tỉnh đã phát huy tinh thần, trách nhiệm, nghiên cứu, vận dụng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và đổi mới về phương pháp, nâng cao nghiệp vụ công tác, chủ động nắm chắc tình hình, diễn biến hoạt động của các loại tội phạm, tập trung đấu tranh có hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

Trong 5 năm (từ 2010-2015) trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 2.104 vụ phạm pháp hình sự, PC45 đã điều tra khám phá 1.678 vụ (đạt 79,8%); trong đó có 157 vụ trọng án, đã khám phá 154 vụ (đạt 98,1%). Công tác đấu tranh băng nhóm đã có sự tập trung chỉ đạo của Đảng ủy, chỉ huy của đơn vị một cách quyết liệt, ngoài việc xây dựng các kế hoạch, chuyên đề, PC45 còn xác lập các chuyên án để đấu tranh trấn áp mạnh mẽ. Bước đầu đã làm chuyển biến tình hình ANTT và thực hiện được mục tiêu kiềm chế sự gia tăng của tội phạm. Nhìn chung, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc và Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra CA tỉnh, PC45 đã tổ chức các biện pháp, công tác nghiệp vụ để chủ động phòng ngừa, phát hiện, điều tra, xử lý các tội phạm về trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh, đồng thời vừa thực hiện công tác đấu tranh truy bắt đối tượng truy nã và công tác truy tìm hiệu quả.

Phòng PC45 nhận Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua vì ANTQ cấp cơ sở năm 2014.

Theo đồng chí Phan Văn Chỉnh, đạt được thành tích trên là nhờ Đảng bộ Phòng PC45 đã tập trung lãnh đạo tốt công tác xây dựng Đảng. Do tính chất công việc phải thường xuyên đối mặt với các loại tội phạm, Đảng ủy Phòng PC45 chú trọng thực hiện công tác tự kiểm tra, thông qua sự phối hợp của Tổ kiểm tra thực hiện Điều lệnh, Thanh tra đơn vị và Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy để chủ động thanh tra các hoạt động của CB, chiến sĩ. Thực hiện NQ Trung ương 4 (khóa XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Đảng ủy Phòng PC45 đề ra kế hoạch khắc phục hạn chế trong công tác phối hợp với CS hình sự địa phương và đấu tranh tự phê bình, phê bình trong nội bộ. Theo đó, tiến hành thực hiện giao ban hằng quý với CA các đơn vị, địa phương và chủ động hơn trong công tác tham mưu với Ban Thường vụ Đảng ủy và Giám đốc CA tỉnh. Đặc biệt là lãnh đạo tiếp tục thực hiện hiệu quả việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, CA nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ” và phong trào “CA nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”. Cùng với việc công khai, minh bạch và phát huy dân chủ trong mọi hoạt động, Đảng ủy Phòng PC45 quy định rõ trách nhiệm người đứng đầu (từ cấp ủy, chỉ huy phòng đến các đội) để lãnh đạo hiệu quả công tác chuyên môn, nội bộ.

Đồng chí Hà Văn Tự, Phó Bí thư Đảng ủy Phòng PC45 cho biết, qua phân tích chất lượng hằng năm, toàn Đảng bộ có 100% ĐV đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có 15% ĐV hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Công tác phát triển ĐV mới được chú trọng, nhiệm kỳ qua với chỉ tiêu kết nạp từ 1 đến 2 ĐV, Đảng bộ Phòng PC45 đã hoàn thành kết nạp ĐV đạt chỉ tiêu trên giao. Trong 5 năm liên tục (2010-2014), Đảng bộ được công nhận đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh. Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, Phòng PC45 đã được Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tặng 14 bằng khen và các sở, ngành tặng nhiều giấy khen; đặc biệt được UBND tỉnh tặng bằng khen đơn vị điển hình trong phong trào thi đua yêu nước 5 năm (2011-2015).