Lực lượng vũ trang Quân khu 5: “Đi dân nhớ, ở dân thương”

(NTO) Thực hiện chức năng là đội quân công tác, tăng cường mối quan hệ gắn bó máu thịt quân-dân, những năm qua, các cơ quan, đơn vị LLVT Quân khu 5 đã triển khai có hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo” và xây dựng “Đơn vị dân vận tốt”, thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”.

100% đầu mối cơ quan, đơn vị tổ chức phát động và xây dựng nội dung đăng ký giao ước thi đua “Dân vận khéo”, gắn công tác dân vận với phong trào thi đua quyết thắng và đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Hướng mạnh về cơ sở, thông qua nhiều kênh thông tin tuyên truyền, nhất là tuyên truyền trên Báo, Đài PT&TH, Truyền hình Quân khu 5, các chuyên trang, chuyên mục quốc phòng toàn dân các tỉnh, thành phố, chương trình truyền thanh nội bộ, tuyên truyền miệng, lồng ghép trong các hoạt động giáo dục tại cộng đồng… LLVT Quân khu đã góp phần đưa tiếng nói của Đảng, Nhà nước, quân đội đến với mọi tầng lớp nhân dân, giúp bà con nêu cao tinh thần cảnh giác, phòng chống có hiệu quả âm mưu, thủ đoạn “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, góp phần giữ vững an ninh chính trị ở cơ sở.

 
Thiếu tướng Trần Quang Phương, Chính ủy Quân khu 5 tặng quà hỗ trợ Nhân dân
vùng ảnh hưởng nặng nề của hạn hán ở xã Phước Trung (Bác Ái).

Để triển khai công tác dân vận phù hợp với tính chất, đặc điểm đơn vị, địa bàn, Quân khu đã chỉ đạo các cơ quan chức năng chủ động nghiên cứu biên soạn các chuyên đề “Phòng chống chiến lược “Diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực dân tộc, tôn giáo”; sổ tay “Bộ đội cần biết về phong tục, tập quán các dân tộc trên địa bàn Quân khu 5”; phát hành 45 nghìn tạp chí, 12 nghìn đĩa video các loại… trang bị “cẩm nang” của bộ đội trong tiến hành công tác dân vận, rèn tác phong “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, “Óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm”.

Đồng thời, các cơ quan, đơn vị gắn huấn luyện dã ngoại với làm công tác dân vận, phối hợp với địa phương huy động các lực lượng giải quyết được nhiều yêu cầu bức xúc trong Nhân dân, tham gia xây dựng nhiều công trình phục vụ dân sinh. Thượng tá Đoàn Văn Nhất, Chính ủy Sư đoàn 2, cho biết: “Đứng chân trên địa bàn chiến lược Tây Nguyên, Đảng ủy, Chỉ huy Sư đoàn luôn xác định vị trí, tầm quan trọng đặc biệt của công tác dân vận. Do đó, đơn vị đã vận dụng nhiều hình thức như kết nghĩa, phối hợp hoạt động giữa đơn vị với các đoàn thể ở địa phương, cơ sở; cử các tổ, đội công tác tham gia xây dựng cơ sở xã, phường; huấn luyện dã ngoại kết hợp với làm công tác dân vận, đưa bộ đội về vui tết cổ truyền với bà con… Có thể khẳng định những người lính Cụ Hồ đi đến đâu, sức sống mới ấm áp, lạc quan lan tỏa đến đó”. 

Trong những trận lũ lụt xảy ra trên địa bàn Quân khu 5, cán bộ, chiến sĩ luôn có mặt kịp thời ở vùng tâm bão, rốn lũ, xả thân ứng cứu, cõng người già, trẻ em thoát khỏi dòng thác nước hung hãn, di dời hàng nghìn người dân và tài sản đến nơi an toàn; trục vớt tàu thuyền, vận chuyển lương thực, thực phẩm, nước uống cứu trợ đồng bào, giúp dân sửa dựng hàng trăm ngôi nhà; nạo vét, đào đắp đường giao thông, tu sửa kênh mương thủy lợi, khắc phục ruộng bị sa bồi thủy phá, khám chữa bệnh, cấp thuốc cho bà con… Trong những tháng cao điểm mùa khô, Quân khu đã huy động hàng nghìn lượt quân nhân tham gia dập lửa cứu rừng. Mới đây nhất khi các tỉnh miền Trung oằn mình chống chọi với đợt hạn hán kéo dài, Bộ Tư lệnh Quân khu đã cử các đoàn công tác đến thăm hỏi, tặng hàng nghìn suất quà, chở nước sinh hoạt cho bà con.

Đồng thời, Quân khu tích cực triển khai công tác dân vận giúp nước bạn Lào và Cam-pu-chia, cử các đoàn công tác sang thăm, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho đồng bào nghèo nhân dịp tết cổ truyền, góp phần củng cố, tăng cường mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị với hai nước láng giềng.

Thông qua phong trào thi đua “Dân vận khéo”, LLVT Quân khu 5 đã đến với Nhân dân bằng tình cảm, trách nhiệm của người quân nhân cách mạng, khắc họa phẩm chất cao đẹp “Vì nhân dân quên mình” của Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới.