Dấu ấn: Sự kiện lịch sử trong nước ngày 22-8

* Sự kiện

- Ngày 22-8-1945: Hồ Chí Minh rời căn cứ địa Tân Trào về Hà Nội. Người đi theo đường đèo Khế, Cù Vân (nay thuộc huyện Đại Từ, Thái Nguyên) lúc này tổng khởi nghĩa đã thành công ở Thái Nguyên và chính quyền nhân dân đã được thiết lập trước đó 2 ngày.

- Ngày 22-8-1951: Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thư khen ngợi bộ đội Thừa Thiên đăng trên báo Cứu quốc số 1889. Người khen ngợi thành tích chiến đấu và chiến thắng trong trận đánh ở Phú Vang (26-7-1951) và căn dặn: “Phải luôn luôn nhớ: du kích chiến tranh là chính. Vậy các chú phải giúp đỡ du kích chiến tranh phát triển và củng cố khắp các nơi”.

- Từ 22-8-1954: Bác Hồ viết bài “Phải theo đúng kỷ luật của Đảng” đăng trên báo Nhân Dân, số 217 bút danh C.B. Trong bài viết đăng trên báo Nhân Dân, Bác Hồ khẳng định: “Đoàn kết là sức mạnh của Đảng. Đoàn kết chặt chẽ và kỷ luật nghiêm khắc, hai điều đó không thể rời nhau. Kỷ luật nghiêm để bảo đảm tư tưởng nhất trí và hành động thống nhất của toàn Đảng, toàn dân”. Thực hiện lời dạy của Người, từ ngày thành lập đến nay, Đảng ta luôn coi trọng giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, lấy đó làm cơ sở của đoàn kết toàn dân tộc. Tại mỗi kỳ đại hội, vấn đề đoàn kết, thống nhất trong Đảng đều được xem xét, đánh giá nghiêm túc và sâu sắc.Bên cạnh đó, việc tăng cường kỷ luật là một nhân tố quan trọng trong công tác xây dựng Đảng và trong công tác lãnh đạo của Đảng, là một nhiệm vụ quan trọng của mọi đảng viên và tổ chức đảng hiện nay.

- Từ ngày 22 đến 25-8-1999: tại Hà Nội, Đại hội quốc tế ngữ châu Á lần thứ hai. Diễn ra với chủ đề “Hợp tác vì hoà bình, ổn định và phát triển”, Đại hội đã thông qua “Lời kêu gọi đoàn kết quốc tế ngữ từ Hà Nội”, kêu gọi tất cả các tổ chức quốc tế ngữ của châu Á và các cá nhân tăng cường đoàn kết, động viên mọi tiềm năng và thế mạnh, tăng cường trao đổi kinh nghiệm để đẩy mạnh phong trào quốc tế ngữ tại châu lục này. Quốc tế ngữ Esperanto được bác sĩ nhãn khoa người Ba Lan gốc Do thái Ludwik Lejzer Zamenhof giới thiệu vào năm 1887. Đây là một ngôn ngữ nhân tạo được được phát minh với ý tưởng người dân ở tất cả các quốc gia có thể sử dụng như một phương tiện để hiểu nhau và sống với nhau một cách hòa bình. Trong một thời gian dài, Quốc tế ngữ Esperanto rất được phổ biến trên thế giới. Năm 1905, Đại hội quốc tế Esperanto họp ở Pháp đã dùng ngôi sao xanh năm cánh làm biểu tượng của phong trào Esperanto. Đến nay, tất cả các nước trên thế giới đều có người biết tiếng Esperanto.

- Ngày 22-8-2001: Bế mạc Hội nghị lần thứ 3 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá IX. Diễn ra từ ngày 13-8-2001, Hội nghị đã thông qua Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Chương trình làm việc toàn khóa của Ban Chấp hành Trung ương và Nghị quyết về “Tiếp tục sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước”. Ban Chấp hành Trung ương thống nhất nhận định: việc “Tiếp tục sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước” cần kiên quyết điều chỉnh cơ cấu, tập trung vào những ngành, lĩnh vực then chốt và địa bàn quan trọng; đẩy mạnh cổ phần hóa, đa dạng hóa sở hữu và coi đó là nhiệm vụ trọng tâm để tạo động lực phát triển hiệu quả.

* Nhân vật

- Ngày 22-8-1941: Ngày hy sinh nhà hoạt động cách mạng Phùng Chí Kiên. Phùng Chí Kiên, tên khai sinh là Nguyễn Vỹ, sinh ngày 18-5-1901, quê ở huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Ông gia nhập Đảng Cộng sản Việt Nam năm 1930. Ông là một trong những học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người cộng sản mẫu mực, kiên trung, nhà chính trị, quân sự song toàn. Không chỉ là một nhà hoạt động chính trị sắc sảo, ông còn là một nhà quân sự tài năng; là cán bộ cấp cao đầu tiên được Bác Hồ và Trung ương Đảng phân công phụ trách công tác quân sự và là một trong những cán bộ lãnh đạo có công lao to lớn đối với quân đội. Năm 1947, ông được truy phong hàm cấp tướng đầu tiên của quân đội nhân dân Việt Nam.

Theo TTXVN